Apple 'cố tình' giới hạn độ sáng màn hình MacBook Air 2020 khi chạy macOS

Công nghệ - Ngày đăng : 11:30, 15/05/2020

Dường như Apple có lí do nào đó để giới hạn đỉnh sáng mà chiếc laptop có thể đạt được. Thử nghiệm khi chạy Windows 10 cho thấy độ sáng còn có thể được tăng thêm hơn 100 nit nữa.

Trong quá trình tiến hành đánh giá MacBook Air mới của Apple, trang công nghệ Notebookcheck đã phát hiện ra một điều là độ sáng dường như không thể khai thác hết khi chạy macOS. Họ thử cài đặt Windows 10 để phục vụ một số benchmark và đo lường khác trong bài đánh giá, vô tình nhận thấy độ sáng cao hơn hẳn khi dùng macOS. Trong quá khứ thì chuyện này đã không xảy ra.

Đo đạc khi chạy ở macOS (ảnh: Notebookcheck)

Đầu tiên với macOS, phần mềm CalMAN cho thấy giá trị delta E đạt 1 và tương phản 1:1217. Còn với Windows 10 thì hai giá trị lần lượt là 1,3 và 1:1200. Con số rất sát nhau dù bên macOS được đánh giá tốt hơn, màu sắc chính xác và độ tương phản cao hơn dù rất nhỏ.

Nhưng với giá trị đo độ sáng, macOS cho ra kết quả 415 nit còn Winsows 10 là 547 nit. Mức chênh lệch khi cài đặt hai hệ điều hành khoảng 30%. Notebookcheck không nhận được câu trả lời chính xác từ Apple, nên họ đưa ra ba giả thiết. Thứ nhất, có thể chất lượng tấm nền không đồng đều nên để đảm bảo chính xác khi tiếp thị và bán hàng, hãng giới hạn ngay từ đầu ở 400 nit.

Độ sáng khi đo ở Windows 10 cao hơn khoảng 30% (ảnh: Notebookcheck)

Cách giải thích thứ hai là do tấm nền LCD với đèn nền Edge LED, khi càng tăng độ sáng thì càng bộc lộ điểm yếu về khả năng quản lý ánh sáng, đặc biệt là màu đen mất dần chiều sâu và có xo hướng ngả thành xám. Có thể Apple giới hạn đỉnh sáng để màn hình hiển thị màu đen sâu hơn, giảm bớt hiện tượng quầng sáng.

Còn với giả thiết thứ ba, đơn giản là Apple muốn phân biệt MacBook Air với MacBook Pro. Người dùng dòng Air hướng tới các công việc nhẹ nhàng, không quá cầu kỳ trong khi nhóm đối tượng của Pro thì khắt khe hơn, cần sản phẩm chất lượng hơn dòng Air.

Có nhiều lý do để Apple hạ thấp đỉnh sáng màn hình MacBook Air 2020 (ảnh: The Verge)

Notebookcheck cũng lưu ý rằng màu sắc ở macOS chính xác hơn Windows 10 nhưng bạn không thể nhận ra chỉ bằng mắt thường. Và khi ở độ sáng cao nhất, cấp độ đen của Windows 10 sẽ tệ hơn so với macOS, đây cũng một phần do giới hạn của công nghệ LCD đã nêu ở trên.

Cũng có một số khả năng khác khiến cho Apple muốn hạ bớt độ sáng khi máy chạy macOS, ví dụ kéo dài thời gian sử dụng, kéo dài tuổi thọ của hệ thống đèn nền LED… Nhìn chung, 400 nit cũng không phải một con số quá tệ và nếu có nhu cầu sử dụng một màn hình ấn tượng hơn, bạn có thể tham khảo MacBook Pro.