36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường

Công nghệ - Ngày đăng : 10:39, 15/05/2020

CEO Facebook Mark Zuckerberg bước sang tuổi 36 vào ngày hôm qua 14/5, là một trong những người giàu nhất trong làng công nghệ thế giới, với khối tài sản hàng chục tỉ đô.
36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 1

CEO Facebook Mark Zuckerberg giàu tới đâu? Hãy cùng tìm hiểu mức độ giàu có của tỷ phú này qua những con số "biết nói" và phép so sánh đầy thú vị.

Zuckerberg đã phát triển Facebook cùng nhóm bạn của mình khi còn là một sinh viên đang học tại trường Harvard. Đến năm thứ 2 đại học, ông quyết định bỏ học để tập trung toàn bộ thời gian cho việc xây dựng Facebook. Ông mở một văn phòng ở Palo Alto, California và kêu gọi được số tiền lên đến 12,7 triệu USD từ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm.

Kể từ đó, Zuckerberg đã tích cực phát triển công ty của mình, và đưa cái tên Facebook niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2012. Zuckerberg không chỉ phát triển nên một kênh quảng cáo và bán hàng vững mạnh cho Facebook mà còn liên tục phát triển các tính năng mới cũng như mở rộng băng thông của người dùng thông qua việc cho phép các dịch vụ video và live streaming tại chỗ. Ông cũng là người dẫn đầu một số thương vụ thâu tóm đình đám, như Instagram, Oculus VR và một ứng dụng tương tự Snapchat tên là Masquerade.

Vừa là người đứng đầu một tập đoàn hàng đầu thế giới, Zuckerberg vừa là một người cha, và cũng là một nhà từ thiện với nhiều đóng góp cho cộng đồng. Thông qua quỹ Chan Zuckerberg Initiative, Mark và vợ mình đã đóng góp hàng trăm triệu USD cho các dự án giáo dục và chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Tính đến tháng 5/2020, tài sản của Mark Zuckerberg ước tính lên tới 76 tỷ USD, theo Forbes. Tuy nhiên, ắt hẳn nhiều người trong số chúng ta sẽ không thể "đong đếm" được chính xác con số này.

Có thể đi làm "không lương" tới cuối đời

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 2

Năm 2013, Mark Zuckerberg từng công bố thu nhập tại Facebook là khoảng 770.000 USD/năm bao gồm cả thưởng (tương đương khoảng 18 tỷ VNĐ).

Tới nay, mức lương này đã được cắt giảm ít nhiều do quyết định từ chính Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, ngay cả khi chấp nhận đi làm "không lương", CEO Facebook vẫn có thể sống trọn tới già mà không cần lo nghĩ quá nhiều về tương lai.

Theo thống kê của TheBalance, trung bình một gia đình người Mỹ gồm 3 thành viên có mức chi tiêu khoảng 61.224 USD/tháng. Như vậy nếu tính trong 70 năm tới, Mark Zuckerberg và gia đình sẽ chỉ tiêu tốn số tiền khoảng 51,4 triệu USD - và nó chẳng thấm vào đâu so với gia tài hiện có của ông.

"Lời" 9 tỷ USD kể từ khi Facebook IPO

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 3

Với trị giá ước đạt khoảng 16 tỷ USD tại thời điểm lên sàn chứng khoán vào năm 2012, Facebook là công ty công nghệ lớn thứ 2 làm điều này trong lịch sử. Kể từ đó, Facebook tăng 408% giá trị, đạt giá trị vốn hoá thị trường 547 tỷ USD vào năm 2020 theo Fortune.

Mark Zuckerberg với việc sở hữu khoảng 17% cổ phiếu tại Facebook, đã kiếm được 9 tỷ USD trong vòng 8 năm chỉ từ khoản đầu tư này.

Mất 9 tỷ USD trong năm 2019, vẫn nằm trong top 10 tỷ phú thế giới

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 4

2019 là năm Facebook và cá nhân CEO Mark Zuckerberg vướng phải nhiều rắc rối về mặt pháp lý. Điều này khiến ông sụt giảm khoảng 9 tỷ USD tài sản, chủ yếu do cổ phiếu của Facebook.

Có thời điểm, CEO Mark Zuckerberg tụt từ hạng 5 xuống hạng 8 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Tuy nhiên theo thống kê hiện nay, Mark Zuckerberg đã nhanh chóng vượt lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng này.

Kiếm được 1,7 triệu USD/giờ

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 5

Mark Zuckerberg kiếm được xấp xỉ 15 tỷ USD/năm vào năm 2018. Theo tính toán của Business Insider khi chia con số này cho 8760, trung bình Mark Zuckerberg kiếm được khoảng 1,7 triệu USD mỗi giờ. Con số này còn cao hơn mức thu nhập của cả một gia đình trong nhiều năm.

Chưa đầy 2 giờ để vượt qua mức thu nhập cả đời của một người Mỹ có bằng cử nhân

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 6

Theo thống kê của SSA, một người Mỹ có bằng cử nhân kiếm được khoảng 2,2 triệu USD trong đời. Trong khi đó, nữ giới kiếm tiền thấp hơn nam giới, với chỉ khoảng 1,3 triệu USD.

Mark Zuckerberg chỉ mất khoảng 1 tiếng rưỡi để vượt qua con số này.

2 phút kiếm tiền bằng 1 năm làm việc của người bình thường

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 7

Dựa trên dữ liệu của Cục thống kê Lao động Mỹ năm 2019, Mark Zuckerberg kiếm được khoảng 28.538 USD/phút. Như vậy, tỷ phú này chỉ mất chưa đầy 2 phút để vượt qua mức thu nhập trung bình của một người lao động tại Mỹ là 48.328 USD.

Tiêu 780.000 USD chỉ ngang với 1 USD

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 8

Tổng giá trị tài sản của một hộ gia đình tại Mỹ là khoảng 97.300 USD. Tính theo tỷ lệ này, cứ mỗi 1 USD người Mỹ bỏ ra sẽ tương đương với khoảng 781.089 USD của Mark Zuckerberg.

Tài sản lớn hơn GDP của nhiều quốc gia cộng lại

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 9

Business Insider cho biết tổng tài sản của Mark Zuckerberg lớn hơn GDP của 3 quốc gia là Jordan, Nicaragua và Barbados cộng lại. Theo thống kê vào năm 2019, GDP của Jordan đạt 46,4 tỷ USD, Nicaragua là 12,5 tỷ USD, và Barbados là 5,3 tỷ USD.

Tặng mỗi người Mỹ 200 USD mà vẫn đủ tiền "dưỡng già"

36 tuổi, Mark Zuckerberg kiếm tiền 2 phút bằng cả năm của người bình thường - 10

Theo thống kê của US Census, dân số nước Mỹ đạt 329.649.324 vào tháng 5/2020. Như vậy nếu như Mark Zuckerberg "hào phóng" cho mỗi người dân Mỹ số tiền 200 USD, tỷ phú này sẽ mất khoảng 66 tỷ USD và vẫn còn dư hơn 10 tỷ USD trong tài khoản.