Sau 10 năm dùng smartphone Android, tôi đã chuyển qua iPhone 12 Mini

Công nghệ - Ngày đăng : 10:20, 06/06/2021

iPhone 12 Mini được đánh giá là mẫu máy mang lại nhiều trải nghiệm sử dụng tốt, nhỏ gọn, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nền tảng iOS vẫn còn một số lỗi, hoạt động đôi khi thiếu ổn định.

*Bài viết được Dân trí lược dịch theo quan điểm của tác giả David Ruddock từ Android Police.

Cuối tuần trước, tôi đã dùng Galaxy S21 Ultra để truy cập trình duyệt Google Chrome và đặt mua một chiếc iPhone 12 Mini trên trang web của Apple. Trên thực tế, đây không phải lần đầu tôi sử dụng iPhone. Tuy nhiên, iPhone 12 Mini sẽ là thiết bị mà tôi muốn gắn bó trong thời gian dài.

Sau 10 năm dùng smartphone Android, tôi đã chuyển qua iPhone 12 Mini-1

Sau thời gian ngắn dùng iPhone X và iPhone 11 Pro Max, David Ruddock quyết định gắn bó lâu dài hơn với iPhone 12 Mini để có thêm trải nghiệm.

Hơn 3 năm trước, tôi từng mua một chiếc iPhone X (chiếc iPhone đầu tiên của tôi) và sau đó nâng cấp lên iPhone 11 Pro Max. Tuy nhiên, tôi đã sử dụng cả hai chiếc máy này trong một khoảng thời gian ngắn và chúng cũng chỉ được dùng làm máy phụ.

Khi đó, iPhone mang lại cho tôi những trải nghiệm khá tồi tệ. Thiết bị của Apple khiến tôi gặp hàng loạt rắc rối như trung tâm thông báo lộn xộn, trợ lý giọng nói kém, màn hình chính khó tùy chỉnh. Thậm chí, những tính năng cơ bản như sao chép hay cắt dán văn bản cũng không làm tôi cảm thấy hài lòng. May mắn thay, mọi thứ hiện đã trở nên tốt hơn.

Thao tác ẩn biểu tượng trên màn hình chính đã đơn giản hơn. Các widget cũng được thiết kế đẹp mắt và tiện dụng hơn so với nền tảng Android. Ngoài ra, Apple Carplay cũng mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn hẳn Android Auto.

Hầu hết dữ liệu trên các ứng dụng của Google đều được đồng bộ và có thể hoạt động một cách ổn định. Hiện tại, tôi đang sống tại California và ứng dụng Apple Maps có thể đáp ứng tương đối tốt nhu cầu của tôi.

Trên thực tế, rất nhiều người lựa chọn mua iPhone vì họ muốn "sống" trong hệ sinh thái của Apple. Các sản phẩm của hãng có khả năng đồng bộ hoàn hảo từ máy tính bảng, đồng hồ thông minh hay laptop.

Với tôi, không có bất cứ nền tảng nào hoàn hảo và chúng ta sẽ luôn phải thỏa hiệp với một số sự bất tiện để có thể thỏa mãn những yêu cầu khác. Ngay cả việc chọn mua một chiếc iPhone, tôi cũng đã phải thỏa hiệp không ít, chẳng hạn như việc bỏ ra số tiền 60 USD cho một chiếc ốp lưng có hỗ trợ sạc Magsafe. Ngoài ra, có rất ít đế sạc không dây trên thị trường tương thích với iPhone 12 Mini.

Sau 10 năm dùng smartphone Android, tôi đã chuyển qua iPhone 12 Mini-2

Hệ sinh thái đồng bộ hoàn hảo là lý do lớn khiến nhiều người dùng lựa chọn iPhone

Chưa dừng lại ở đó, hệ điều hành iOS của Apple cũng không còn ổn định như trước. iOS 14 tồn tại rất nhiều lỗi ngớ ngẩn, khiến cho các ứng dụng có thể bị đơ hoặc đột ngột đóng mà không rõ lý do. Tôi cũng có những trải nghiệm không tốt với phần mềm Gboard trên nền tảng này.

Tôi còn nhận thấy hiệu suất làm việc của bản thân bị giảm xuống sau khi chuyển qua sử dụng iPhone 12 Mini. Đôi khi, tôi còn bỏ lỡ nhiều thứ vì hệ thống thông báo của iOS vẫn chưa đủ tốt.

Với tôi, sử dụng iPhone là một trải nghiệm tương đối đắt đỏ. Bạn sẽ cần bỏ ra rất nhiều khoản chi phí khác nhau cho Apple Watch, AirTag hay những phụ kiện khác. Dù vậy, tôi vẫn sẽ cố gắng sử dụng iPhone theo cách tôi chưa từng thử và mong rằng có thể gắn bó thêm một thời gian nữa.