Danh sách các mẫu điện thoại có thể bị ngắt mạng vào năm sau

Công nghệ - Ngày đăng : 13:52, 30/05/2021

Nếu đang sử dụng một chiếc điện thoại cũ có tuổi đời khoảng 4-5 năm, bạn sẽ có nguy cơ không thể truy cập mạng vào năm sau.

Theo thông tin từ Android Guys, các nhà mạng lớn bao gồm AT&T, T-Mobile và Verizon đang lên kế hoạch chuẩn bị ngừng cung cấp mạng 3G vào năm 2022, và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những người đang sử dụng các mẫu điện thoại đời cũ (khoảng năm 2016 trở về trước), bao gồm cả điện thoại Android và iPhone.

AT&T sẽ là một trong những công ty đầu tiên ngừng cung cấp mạng 3G bắt đầu từ ngày 22 tháng 2 năm 2022. Để kiểm tra danh sách các thiết bị (smartphone, tablet, smartwatch) bị ảnh hưởng, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

at&t

Danh sách này bao gồm nhiều thiết bị phổ biến, chủ yếu của Samsung, Google và OnePlus. Tất cả các dòng điện thoại Pixel của Google dường như an toàn ngoại trừ thế hệ Pixel đầu tiên được ra mắt vào năm 2016.

Tiếp theo là T-Mobile, nhà mạng này dự kiến sẽ tắt mạng 3G vào tháng 4 năm 2022. Không giống như AT&T, T-Mobile không cung cấp danh sách các thiết bị bị ảnh hưởng, thay vào đó, người dùng phải nhập số IMEI vào trang web này để kiểm tra xem thiết bị có tương thích với LTE và VoLTE hay không. Nếu có, điện thoại của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc tắt mạng 3G.

kiem-tra-lte


Cách kiểm tra điện thoại có tương thích với LTE và VoLTE hay không. Ảnh: TIỂU MINH

Verizon là công ty cuối cùng ngừng cung cấp mạng 3G vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Sau ngày đó, những mẫu điện thoại nào chỉ có ăng-ten 3G hoặc điện thoại 4G (không có VoLTE) sẽ không thể truy cập mạng. Nhà mạng này cũng cung cấp danh sách các thiết bị bị ảnh hưởng, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây.

Mặc dù ngày giới hạn này sẽ bắt đầu từ năm sau, nhưng bây giờ là lúc bạn nên kiểm tra và chuẩn bị nâng cấp điện thoại, máy tính bảng… nếu muốn tiếp tục duy trì dịch vụ.

nokia-5310

Tại Việt Nam, Bộ TT&TT cùng các nhà mạng đang đặt ra mục tiêu giảm phụ thuộc và tiến tới tắt sóng 2G vào năm 2022. Dự kiến công nghệ này được các nhà mạng ngừng hỗ trợ khi số lượng thuê bao 2G giảm còn dưới 5%.

Tính đến gần cuối năm 2020, số lượng thuê bao sử dụng smartphone khoảng 88 triệu thuê bao, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng thuê bao sử dụng thiết bị hỗ trợ 4G đạt hơn 83 triệu, trong khi số lượng thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ công nghệ 2G hiện còn 24,67 triệu thuê bao (giảm hơn 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2019).