Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 09:40, 10/01/2021

Chỉ trong vài tháng, Apple đã ngừng bán ra hàng loạt mẫu iPhone đời cũ, nhằm dọn đường cho thế hệ sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam.
Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 1

iPhone 11 Pro và 11 Pro Max - Theo chia sẻ từ nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, nguồn cung của bộ đôi này còn lại khá ít, đa phần đều là hàng còn tồn sẵn trong kho. Đại diện các hệ thống cũng nói rằng họ sẽ ngừng nhập hàng hai mẫu máy này để tập trung kinh doanh thế hệ iPhone 12 mới. Điều đó khiến cho iPhone 11 Pro và 11 Pro Max bị liệt vào danh sách những thiết bị có tuổi đời ngắn nhất mà Apple từng sản xuất.

Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 2
Trước khi bị khai tử, iPhone 11 Pro Max luôn dẫn đầu danh sách những thiết bị cao cấp bán chạy nhất tại nhiều hệ thống. Việc Apple ngừng bán mẫu máy này được xem là bước đi hoàn toàn phù hợp của hãng, tránh việc sản phẩm này sẽ cạnh tranh trực tiếp với những chiếc iPhone 12 vừa ra mắt, gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 3

iPhone XS, XS Max - Bộ đôi iPhone XS, XS Max bị nhiều hệ thống ngừng bán từ khoảng tháng 10/2020 và hiện đã gần như biến mất hoàn toàn tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, iPhone XS và XS Max đã bị Apple "khai tử" từ tháng 9/2019, sau khi hãng giới thiệu thế hệ iPhone 11.

Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 4
Dù bị "khai tử", doanh số của iPhone XS Max vẫn luôn dẫn đầu phân khúc smartphone cao cấp trong thời gian dài. Thậm chí, theo thống kê từ GfK, iPhone XS Max là mẫu di động cao cấp bán chạy nhất trong nhiều tháng liền của năm 2019. Ngược lại, iPhone XS lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt. Một số đại lý thậm chí đã ngừng nhập hàng mẫu máy này từ cuối năm 2019.
Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 5

iPhone 8 Plus - Được giới thiệu từ tháng 9/2017, đây là mẫu iPhone cuối cùng sở hữu thiết kế cũ với phần viền trên và dưới tương đối dày, cùng phím home tích hợp cảm biến vân tay Touch ID. Tại thời điểm ra mắt, nhiều chuyên gia từng nhận định rằng iPhone 8 Plus sẽ trở thành một sản phẩm thất bại về doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 6
Tại thị trường Việt Nam, doanh số của iPhone 8 Plus khá tốt, liên tục nằm trong top 3 mẫu iPhone bán chạy ở nhiều hệ thống trong thời gian dài. Hiện tại, mẫu máy này đã biến mất gần như hoàn toàn trên kệ hàng của các hệ thống kinh doanh máy chính hãng ở Việt Nam. iPhone XR sau khi được điều chỉnh giảm giá sẽ thay thế vị trí của mẫu 8 Plus để cạnh tranh với các smartphone Android khác ở phân khúc cận cao cấp.
Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 7

iPhone 7 Plus - Ra mắt từ tháng 9/2016, iPhone 7 Plus là một trong những thiết bị "sống dai" nhất của Apple tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất của hãng tại Việt Nam. Thậm chí, mẫu máy này còn được biết đến với tên gọi "chiếc iPhone quốc dân" vì độ phổ biến và doanh số bán ra của nó.

Hàng loạt thiết bị chủ lực của Apple dần biến mất tại Việt Nam - 8
Số liệu thống kê từ GfK chỉ ra rằng iPhone 7 Plus là thiết bị thống lĩnh phân khúc smartphone cận cao cấp (10-15 triệu đồng) nhiều tháng liền trong năm 2019 với hơn 50% thị phần. Theo nhận định từ nhiều chuyên gia, nguyên nhân thành công của iPhone 7 Plus đến từ việc nhóm sản phẩm cận cao cấp chưa được các hãng di động tập trung phát triển tại Việt Nam.

Thế Anh