Làm chủ iOS 14 với 31 thủ thuật hữu ích (Phần 3)

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:00, 09/02/2021

Việt BáoTiếp theo phần 2, bài viết hướng dẫn bạn cách làm chủ tất cả các tính năng mới trên iOS 14.

21. Xem YouTube ở chất lượng 4K

Trên iOS 14, Apple đã bổ sung bộ giải mã (codec) VP9 của Google. Điều này có nghĩa, bạn có thể xem video YouTube ở chất lượng 4K. Chỉ cần mở video 4K trên YouTube, và bạn sẽ thấy tùy chọn 2160p trong danh sách các lựa chọn chất lượng phát.

22. Khử tiếng ồn trong bản ghi âm bằng Voice Memos

Bạn vừa hoàn thành bản ghi âm một đoạn hội thoại nhưng nó có quá nhiều tiếng ồn? Đừng lo, ứng dụng Voice Memos (Ghi âm) của iOS 14 có thể giúp bạn cải thiện chất lượng âm thanh của bản ghi âm bằng cách loại bỏ tất cả tiếng ồn.

Mở ứng dụng Voice Memos (Ghi âm), sau đó truy cập vào màn hình Edit Recording (Sửa bản ghi), bấm nút hình cây đũa thần ở phía trên góc trái, và đợi trong giây lát để Voice Memos khử tiếng ồn cho bạn.

23. Sử dụng tính năng Eye Contact trên FaceTime

Hồi năm ngoái, Apple đã ra mắt tính năng Attention Correction trên phiên bản beta của iOS 13. Tuy nhiên sau đó, hãng đã loại bỏ nó trên phiên bản iOS 13 ổn định. Về cơ bản, nó là tính năng giúp những người tham gia cuộc gọi video trông như họ đang nhìn thẳng vào màn hình thay vì nhìn vào camera.

iOS 14 đã mang tính năng này trở lại với tên gọi mới là Eye Contact (Giao tiếp bằng mắt). Truy cập vào Settings (Cài đặt) > FaceTime để kích hoạt hoặc tắt nó.

24. Thêm mô tả ảnh

Trong khi xem ảnh trên ứng dụng Photos (Ảnh), bạn chỉ cần vuốt nhẹ lên trên là có thể thêm mô tả vào ảnh. Mô tả này sẽ được đồng bộ sang tất cả các thiết bị Apple khác nếu bạn kích hoạt tùy chọn iCloud Photos (Ảnh iCloud).

25. Biến Smart Stack thành widget thường

Mặc định, Smart Stack sẽ tự động chuyển sang widget tương ứng dựa trên thói quen của người sử dụng. Nếu bạn thích chuyển đổi widget thủ công hơn, bạn chỉ cần nhấn và giữ lên Smart Stack, chọn Edit Stack (Sửa ngăn xếp), rồi tắt công tắc Smart Rotate (Xoay thông minh).

26. Bỏ ẩn album ảnh bí mật trên Photos

Trên iOS 14, bạn sẽ không còn thấy album Hidden Album trên ứng dụng Photos vì nó đã bị ẩn mặc định. Để bỏ ẩn Hidden Album, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt) > Photos (Ảnh), sau đó bật công tắc nằm bên cạnh Hidden Album (Album bị ẩn).

27. Sử dụng địa chỉ MAC Wi-Fi riêng tư

iOS 14 cho phép bạn che (mask) địa chỉ MAC Wi-Fi thực của iPhone bằng một địa chỉ MAC Wi-Fi ảo, ngăn các nhà vận hành hệ thống mạng theo dõi bạn.

Truy cập vào Settings (Cài đặt) > Wi-Fi, bấm lên nút hình chữ i nằm phía sau tên Wi-Fi bạn đang kết nối, sau đó bật/tắt công tắc nằm bên cạnh tùy chọn Private Access (Địa chỉ bảo mật).

28. Nhận thông báo nhận biết âm thanh

Sound Recognition là một cài đặt trợ năng mới giúp nhận diện các loại âm thanh và thông báo cho người dùng. Tính năng này hữu dụng trong nhiều trường hợp, ví dụ, nó có thể thông báo cho bạn nếu ai đó gõ cửa nhà trong khi bạn đang đeo tai nghe.

Truy cập Settings (Cài đặt) > Accessibility (Trợ năng) > Sound Recognition (Nhận biết âm thanh) để cài đặt tính năng này. Bạn cũng có thể thêm điều khiển Sound Recognition vào Control Center để tiện sử dụng.

29. Bấm nút tăng âm lượng để chụp ảnh liên tục

iOS 14 cho phép bạn chụp ảnh liên tục (bust mode) bằng nút tăng âm lượng. Truy cập vào Settings (Cài đặt) > Camera (Máy ảnh), sau đó bật công tắc nằm bên cạnh tùy chọn Use volume up for bust mode (Dùng nút Tăng âm lượng để chụp liên tục) để kích hoạt tính năng này.

30. Thay đổi trình duyệt web và trình quản lý email mặc định

Cuối cùng, iOS 14 cũng cho phép bạn thay đổi trình duyệt web hoặc trình quản lý email mặc định. Nếu bạn muốn đặt Chrome làm trình duyệt mặc định trên iPhone, hãy truy cập vào Settings (Cài đặt) > Chrome > Default Browser App (Ứng dụng trình duyệt mặc định), và chọn Chrome từ trình đơn hiện ra.

31. Chụp ảnh định dạng ProRAW

Apple bổ sung khả năng chụp ảnh định dạng ProRAW vào iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max của hãng bằng cách tung ra bản cập nhật iOS 14.3. ProRAW mang đến sự linh hoạt trong công tác hậu kỳ vì nó giữ lại nhiều chi tiết hơn, trong khi vẫn tận dụng được các công nghệ nhiếp ảnh thuật toán của Apple.

Để kích hoạt tính năng chụp ảnh ProRAW, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt) > Camera (Máy ảnh) > Format (Định dạng), và bật công tắc bên cạnh tùy chọn Apple ProRAW.

Ân Lễ