Signal - Đối thủ xứng tầm của Messenger và WhatsApp

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 14:05, 15/01/2021

Việt BáoSo với Facebook Messenger và Whats App, Signal hầu như chỉ là kẻ vô danh tiểu tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, “gió đã đổi chiều” vì một lý do duy nhất: Bảo mật và quyền riêng tư. Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn gần hơn với ứng dụng nhắn tin còn non trẻ này.

Khái quát về Signal

Signal có “lý lịch” khá khiêm tốn khi không thuộc sở hữu của một công ty công nghệ khổng lồ như Facebook. Nó được phát triển bởi một tổ chức phi lợi nhuận và nhận tài trợ từ các khoản quyên góp. Các nhà phát triển Signal là Foundation và Signal Messenger LLC, đều là các tổ chức hoàn toàn phi lợi nhuận. Chính thức “chào đời” vào ngày 29/7/2014, so với những ứng dụng khác trong làng công nghệ, Signal thực sự là một “lính mới tò te” chính hiệu.

Trải nghiệm người dùng của Signal cũng giống như WhatsApp, Facebook Messenger và các ứng dụng trò chuyện phổ biến khác khi bao gồm các tính năng như tin nhắn một - một, nhóm, nhãn dán, ảnh, truyền tệp, cuộc gọi thoại và thậm chí cả cuộc gọi video. Với trò chuyện nhóm, số lượng tham gia tối đa là 1.000 người và cuộc gọi nhóm tối đa được 8 người.

Bên cạnh phiên bản có sẵn cho Android, iPhone và iPad, Signal còn có phiên bản dành cho máy tính Windows, Mac và Linux để hỗ trợ người dùng trong việc đồng bộ hóa trên tất cả thiêt bị.

Signal hoàn toàn là mã nguồn mở nên tất nhiên nó miễn phí, đồng thời mã nguồn cho ứng dụng khách và phần mềm máy chủ của dự án cũng có sẵn trên GitHub.

Tính chất đặc biệt: Riêng tư và Bảo mật

Tất cả các thông tin liên lạc trên Signal - bao gồm tin nhắn một - một, tin nhắn nhóm, truyền tệp, ảnh, cuộc gọi thoại và cuộc gọi video - đều được mã hóa đầu cuối. Điều này có nghĩa là chỉ những người tham gia giao tiếp cùng nhau mới có thể nhìn thấy chúng. Signal đã tạo ra giao thức mã hóa riêng giúp việc giao tiếp trên nền tảng Signal đảm bảo đến mức ngay cả công ty vận hành Signal cũng không thể nào nhìn thấy gì, kể cả khi họ muốn.

Đây chính là sự khác biệt rất quan trọng so với các ứng dụng nhắn tin truyền thống. Chẳng hạn Facebook có quyền truy cập vào mọi thứ bạn nói trong Facebook Messenger, vì vậy không ai dám khẳng định rằng Facebook sẽ không sử dụng nội dung giao tiếp của bạn kể cả đàm thoại và tin nhắn để thu lợi - ít nhất là từ quảng cáo. Không những thế, trong thời gian gần đây, Facebook đã hướng đến việc tạo ra một thế giới các ứng dụng được kết nối với nhau, có nghĩa là WhatsApp sẽ có thể truy cập dữ liệu của bạn và thậm chí còn chia sẻ chúng với tất cả các công ty thuộc sở hữu của Facebook.

Chính sách quyền riêng tư mới nhất của gã khổng lồ công nghệ khiến bạn không có tùy chọn nào để tách biệt dữ liệu Facebook và WhatsApp cũng như các ứng khác cùng tính năng thuộc vào Facebook. Tức là bạn cần phải chia sẻ dữ liệu của mình với Facebook nếu muốn tiếp tục sử dụng WhatsApp hoặc ứng dụng khác ở dạng đầy đủ.

Trên thực tế, có một số ứng dụng nhắn tin vẫn cung cấp mã hóa nội dung như một tính năng tùy chọn. Dẫu vậy, Signal vẫn “sáng nét” vì rất khác biệt trong việc mã hóa khi thực hiện mã hóa tất cả mọi thứ và điều đó luôn luôn là mặc định. Đáng kể hơn nữa, Signal còn “mạnh tay” hơn khi cung cấp các tính năng bảo mật khác như tin nhắn tự hủy - nghĩa là chúng sẽ tự động bị xóa sau một khoảng thời gian nhất định mà không để lại dấu vết gì dù nhỏ nhất.

Thay vì thu thập dữ liệu về bạn, ít nhất những gì bạn đã đàm thoại cùng với các vị trí địa lý bạn đã truy cập giống như Messenger và những ứng dụng khác đang làm, Signal hoàn toàn không “chơi xấu” như thế khi chỉ nắm bắt từ bạn số điện thoại, ngày kết nối cuối cùng và thời gian bạn tạo tài khoản trên ứng dụng mà thôi. Mọi thứ trong ứng dụng Signal như tin nhắn, ảnh, tệp, v.v... đều được lưu trữ cục bộ trên điện thoại, điều này có nghĩa rằng mặc dù bạn dễ dàng thực hiện chuyển dữ liệu giữa các thiết bị theo cách thủ công, nhưng tất cả chỉ là vậy mà thôi vì ứng dụng không hề lưu lại bất kỳ dấu vết nào của bạn.

Có thể nói rằng, không giống như Facebook, chủ sở hữu của Signal thậm chí không “thèm” kiếm tiền theo kiểu “hút máu” từ người dùng khi không “mơ màng” gì đến việc thu thập một loạt dữ liệu về bạn hoặc hiển thị cho bạn các quảng cáo để thu lợi nhuận.

Tại sao Signal lại được quan tâm?

Mã hóa end-to-end của Signal là tính năng lớn của nó và chỉ mới đây thôi, trong tháng đầu năm 2021, nhiều người dùng trên thế giới đã tải về và cùng mời gọi nhau sử dụng Signal để đưa các cuộc trò chuyện riêng tư của họ ra khỏi tầm nhìn từ Mark Zuckerberg.

Rõ ràng trước nhiều sự kiện rò rỉ thông tin cá nhân bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có cả do sử dụng ứng dụng tin nhắn, thoại, đã khiến người dùng bắt đầu quan tâm và lo lắng về quyền riêng tư nhiều hơn. Do đó, không có gì là ngạc nhiên khi từ đầu năm 2021, với thông tin WhatsApp đang cải tiến chính sách quyền riêng tư của mình để chia sẻ nhiều dữ liệu hơn với Facebook, lượt tải về của Signal đã tăng vọt đáng kinh ngạc và kết quả được Elon Musk và CEO Jack Dorsey của Twitter xác nhận rằng Signal đã thực sự vươn lên vị trí đứng đầu trên bảng xếp hạng trong cửa hàng ứng dụng của Apple và Google.

Cách sử dụng cơ bản Signal

Bước 1: Tải xuống phiên bản Signal mới nhất

Signal liên tục được cập nhật, do đó bạn cần tải về phiên bản mới nhất của nó. Bạn truy cập cửa hàng ứng dụng và cài đặt Signal nếu bạn chưa có hoặc cập nhật ứng dụng nếu nút “Open” (Mở) được thay thế bằng “Update” (Cập nhật).

Liên kết tải về miễn phí Signal Private Messenger: Android | iOS

Bước 2: Đăng ký bằng số điện thoại của bạn

Khi chạy lần đầu tiên, trên Android, một cửa sổ bật lên thông báo cho bạn biết rằng bạn cần cấp quyền cho Signal được truy cập vào danh bạ, bộ nhớ và cuộc gọi điện thoại để hoạt động. Sau khi bạn chọn “Continue” (Tiếp tục), một loạt đề xuất quyền sẽ xuất hiện và bạn phải chấp nhận để được đưa đến màn hình đăng ký.

Trên iPhone, bạn truy cập vào màn hình đăng ký ngay lập tức mà không cần phải cấp quyền cho Signal trước.

Trên màn hình, Signal sẽ hỏi bạn số điện thoại và bạn nên sử dụng số điện thoại thực của mình để các mọi người dễ tìm thấy bạn trên Signal. Sau khi nhập số điện thoại hợp lệ, hãy chọn “Register” (Đăng ký).

Mã xác minh sẽ được gửi đến số điện thoại của bạn và bạn hãy nhập mã này trên trang tiếp theo. Đối với Android, khi nhập đúng mã, bạn sẽ được chuyển đến một trang mới. Nhưng, với iOS, bạn phải nhấn “Submit” (Gửi) sau khi nhập đúng mã.

Trên Android, trang tiếp theo sẽ yêu cầu bạn nhập tên và thêm ảnh. Trang này sẽ xuất hiện khi bạn thực hiện cuộc trò chuyện với những người dùng Signal khác. Sau khi điền các thông tin tại phần này, bạn chọn “Save” (Lưu) để kết thúc quá trình thiết lập.

Trên iOS, một cửa sổ sẽ xuất hiện hỏi bạn có muốn Signal gửi thông báo cho bạn hay không. Chọn “Allow” (Cho phép), bạn sẽ được điều hướng đến trang “Profile” (Hồ sơ), tại đây, bạn có thể nhập tên và ảnh. Chọn “Save” để lưu và kết thúc quá trình thiết lập.

Bước 3: Đặt Signal làm ứng dụng SMS mặc định của bạn (Android)

Khi mở ứng dụng lần đầu tiên, một cửa sổ sẽ hỏi bạn có muốn sử dụng làm ứng dụng SMS mặc định hay không. Khi bạn đặt Signal làm ứng dụng mặc định cho tin nhắn SMS, bạn sẽ quản lý được cả tin nhắn Signal cũng như tin nhắn văn bản thông thường trong một ứng dụng. Bạn chọn “Yes” (Có) trên cửa sổ bật lên để chấp nhận thay đổi này.

Bước 4: Mời bạn bè và xóa biểu ngữ mời

Trên iOS, bạn không thể sử dụng Signal để quản lý SMS giống như với Android. Thay vào đó, giao tiếp duy nhất là giữa những người dùng Signal với nhau. Do đó, để tận dụng tối đa ứng dụng, bạn cần mời bạn bè của mình cùng sử dụng Signal.

Trên Android, ở góc trên bên phải, chọn ba dấu chấm dọc, sau đó trong menu phụ, chọn “Invite friends” (Mời bạn bè). Trên trang tiếp theo, chọn "Choose Contacts" (Chọn Liên hệ) để chọn từ các liên hệ đã lưu mà bạn muốn chuyển sang Signal. Sau khi chọn xong, chọn tiếp “Send SMS to X Friends” (Gửi SMS cho X Bạn bè) - (X đại diện cho số liên hệ bạn đã chọn).

So với iOS, Android có thuận lợi hơn ở điểm này vì bạn có thể mời bạn bè qua SMS truyền thống. Xuất hiện bên dưới tên của họ là biểu ngữ màu xanh lam yêu cầu bạn “Invite to Signal” (Mời tham gia Signal) cho các liên hệ không phải là người dùng Signal. Khi bạn chọn biểu ngữ này sẽ tạo ra một tin nhắn văn bản để gửi, tin nhắn này sẽ bao gồm một liên kết để cài đặt ứng dụng trên điện thoại của họ.

Biểu ngữ này có thể gây khó chịu sau một thời gian thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là đối với các liên hệ mà bạn biết chắc chắn rằng họ sẽ không thực hiện chuyển đổi. May mắn thay, bạn có thể loại bỏ nó. Chọn ba dấu chấm dọc ở góc trên bên phải của trang chính và chọn “Settings" (Cài đặt). Tiếp theo chọn "Chats and media” (Trò chuyện và phương tiện) và tắt nút chuyển bên cạnh “Show invitation prompts” (Hiển thị nhắc lời mời). Việc chuyển đổi này sẽ xóa biểu ngữ màu xanh lam khỏi những người dùng không phải Signal. Tính năng này chỉ dành riêng cho Android.

Ngoài ra, với máy tính, bạn có thể tải xuống ứng dụng Signal trên máy tính dành cho Windows, Mac hoặc Linux từ trang web của SIgnal Foundation. Tuy nhiên, nó là tùy chọn chứ không mang tính bắt buộc phải có, ngoại trừ lý do bạn muốn đồng bộ hóa các tin nhắn của bạn từ ứng dụng Signal trên tất cả thiết bị của bạn.

Võ Hồng