Cách cải thiện chất lượng âm thanh ghi âm trên iPhone

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:00, 11/08/2020

Việt BáoChỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng cải thiện chất lượng âm thanh khi ghi âm trên iPhone.

Chắc hẳn sẽ có đôi lần bạn gặp phải tình trạng mở file ghi âm trên iPhone để nghe lại nhưng không nghe rõ âm thanh, dù lúc ghi âm đã đặt thiết bị hướng về phía người nói. Làm thế nào để hạn chế vấn đề này?

Lossy (nén có hao tổn) và lossless (nén không hao tổn) có lẽ là hai thuật ngữ mà bạn rất thường nghe nói đến trong lĩnh vực nghe nhìn nói chung hoặc âm thanh nói riêng.

Nén tập tin là cách để giảm dung lượng, cho phép bạn chia sẻ bài hát, video hoặc hình ảnh lên Facebook, Messenger, Zalo nhanh hơn. Ví dụ, trong lĩnh vực âm thanh, các định dạng tập tin nén có hao tổn (lossy) sẽ là .mp3, .m4a... ngược lại, các tập tin nén nhưng không hao tổn (lossless) có thể kể đến như .flac, .alac...

Bắt đầu từ phiên bản iOS 12, ứng dụng Voice Memos (ghi âm) trên iPhone sẽ lưu trữ tập tin ghi âm ở dạng nén có hao tổn (lossy). Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể chuyển sang chất lượng cao hơn chỉ với vài thao tác đơn giản, điều này sẽ giúp tập tin ghi âm có âm thanh rõ ràng hơn và không bị mất tiếng.

Lưu ý, việc chuyển sang lossless sẽ làm tăng dung lượng lưu trữ, do đó, nếu iPhone đã đầy bộ nhớ, bạn hãy xóa bớt các ứng dụng không cần thiết hoặc đồng bộ hóa dữ liệu với iCloud, Google Drive...

Để thay đổi chất lượng tập tin ghi âm, bạn vào Settings (cài đặt), kéo xuống bên dưới và tìm đến ứng dụng Voice Memos (ghi âm) - Audio Quality (chất lượng âm thanh), sau đó thay đổi từ Compressed (được nén) thành Lossless (nguyên vẹn).

Thử nghiệm đối với một tập tin ghi âm dài một phút, kết quả cho thấy tập tin nén (lossy) sẽ có dung lượng khoảng 500 KB, trong khi đó tập tin lossless có kích thước lên đến gần 3 MB, điều này đồng nghĩa với việc sẽ cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu âm thanh hơn.

Ngoài việc thay đổi chất lượng âm thanh, người dùng cũng nên điều chỉnh micro trên iPhone hướng về người nói, đồng thời giữ khoảng cách thích hợp ở mức 20-30 cm.

Mai Mai