Ứng dụng phát hiện các app bí mật sử dụng micro và camera điện thoại

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:00, 27/07/2020

Việt BáoNgười dùng Android giờ đây sẽ nhận được thông báo khi có các ứng dụng bí mật sử dụng micro và camera với ứng dụng miễn phí Access Dots.

Trong nhiều năm qua, rất nhiều ứng dụng mờ ám bí mật ghi hình và ghi âm trên điện thoại Android mà người dùng không biết, Google đã rất nỗ lực để giải quyết vấn đề khi cho phép người dùng quản lý truy cập trên nền tảng của mình.

Việc quản lý truy cập tốt hơn đồng nghĩa với việc người dùng có thể cho phép hoặc từ chối yêu cầu truy cập của ứng dụng nào đó trên thiết bị vào các cảm biến, micro, camera,... và Access Dots giúp cụ thể hóa trực quan những tính năng này.

Access Dots là ứng dụng miễn phí đến từ một nhà phát triển người Ấn Độ có nhiệm vụ rất đơn giản nhưng hiệu quả, hiển thị màu sắc cho biết có ứng dụng ứng dụng nào đó truy cập vào micro hoặc camera trên máy.

Người dùng có thể chọn chấm màu (có thể thay đổi kích cỡ) hiển thị ở một trong 4 góc màn hình, khi chấm hiện màu cam nghĩa là có ứng dụng nào đó truy cập vào micro, còn chấm màu xanh là có ứng dụng nào đó truy cập vào camera.

Dưới đây là hướng dẫn bật ứng dụng này lên để bắt đầu sử dụng. Hướng dẫn thực hiện trên Xiaomi Mi 10, có thể trên máy khác sẽ có một chút khác biệt, các bước cơ bản như sau:

Sau khi cài đặt, bạn mở ứng dụng lên, chạm vào nút gạt để bật ứng dụng này.

Tại màn hình Accessibility, chạm vào mục “More downloaded services”.

Trong danh sách ứng dụng, chạm vào “Access Dots”.

Chạm vào nút gạt để bật tính năng này lên.

Chạm vào nút “Allow” để cho phép.

Lúc này, theo mặc định, ở góc trên phải màn hình sẽ hiển thị chấm màu xanh, chuyển sang cam rồi biến mất, điều này cho biết hiện không có app nào truy cập vào micro hay camera của điện thoại.

Quay trở lại với ứng dụng, ở góc dưới bên phải có biểu tượng bánh răng giúp người dùng có thể tùy chỉnh một vài thứ. Với bản miễn phí, người dùng có thể chỉnh màu sắc, thay vì màu cam và xanh mặc định.

Để chỉnh vị trí (ngoài vị trí mặc định ở góc trên phải) của chấm màu hoặc kích cỡ của nó, người dùng bỏ ra một ít tiền để hỗ trợ cho nhà phát triển tùy vào mức độ “hào phóng” của mình.

Thử nghiệm thực tế, khi mở ứng dụng TikTok, chạm vào mục tạo nội dung mới, Access Dots lập tức hiển thị chấm màu cam, xong hiện ra chấm xanh ở góc trên phải cho thấy có sự truy cập vào micro và camera.

Thanh Long