4 mẹo giúp bạn an toàn hơn khi sử dụng smartphone

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:00, 02/07/2020

Việt BáoMã hóa tin nhắn, sử dụng VPN (mạng riêng ảo)... là những cách đơn giản để bảo mật dữ liệu khi sử dụng smartphone.

Không có cách nào để đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn 100%, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để hạn chế tình trạng rò rỉ thông tin riêng tư.

1. Mã hóa tin nhắn

Đa số các ứng dụng nhắn tin hiện nay đều không mã hóa dữ liệu đầu cuối, điều này đồng nghĩa với việc người khác hoàn toàn có thể đọc được nội dung bằng các công cụ phù hợp. Để hạn chế tình trạng trên, bạn có thể cài đặt ứng dụng Signal Private Messenger cho điện thoại Android (tại đây) hoặc iPhone (tại đây).

Đây được xem là một trong những ứng dụng có giao thức mã hóa tốt nhất trên thị trường. Với Signal, toàn bộ tin nhắn và cuộc gọi của bạn sẽ được mã hóa, thông tin truyền đi và nhận lại đều được bảo vệ an toàn.

2. Sử dụng tin nhắn ngoại tuyến để liên lạc cục bộ

Bridgefy cho phép mọi người gửi tin nhắn với nhau thông qua Bluetooth, không cần kết nối Internet. Bạn đọc quan tâm có thể tải ứng dụng tại đây (Android) hoặc tại đây (iOS). Lưu ý, để có thể sử dụng, cả hai thiết bị đều phải cài đặt Bridgefy.

Với Mesh mode (chế độ lưới), bạn có thể giao tiếp với người khác ở khoảng cách 200 m, trong đó các thiết bị cài đặt Bridgefy sẽ đóng vai trò là những điểm chuyển tiếp giữa bạn và người nhận (nội dung tin nhắn được mã hóa toàn bộ).

3. Mua những dòng điện thoại siêu bảo mật

Đa số các dòng smartphone hiện nay đều không an toàn 100%, dữ liệu của bạn có thể bị thu thập bởi nhà mạng hoặc chính nhà sản xuất thiết bị.

Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ, đó chính là chiếc điện thoại Purism Librem 5. Thiết bị chạy trên nền tảng PureOS, một hệ điều hành nguồn mở dựa trên Linux. Máy được tích hợp nhiều lớp bảo vệ và không thu thập dữ liệu người dùng, thậm chí nó còn có pin rời cho phép bạn có thể tắt hoàn toàn điện thoại.

Ở cạnh trái của máy sẽ có ba nút bấm vật lý, cho phép người dùng tắt nhanh Wi-Fi, dữ liệu di động, camera và micro. Nếu cả ba nút này bị tắt, GPS cũng sẽ bị vô hiệu hóa.

Đây là mẫu điện thoại đầu tiên được cung cấp bởi Matrix, một nền tảng mở cung cấp các cuộc gọi và tin nhắn điện thoại được mã hóa. Hiện Librem 5 đang được bán ra với mức giá 749 USD.

4. Sử dụng VPN (mạng riêng ảo)

Virtual Private Network (VPN - mạng riêng ảo) là một trong những cách đơn giản nhất để mã hóa toàn bộ lưu lượng giữa điện thoại và máy chủ.

Trên Google Play và App Store có rất nhiều ứng dụng VPN để bạn lựa chọn, tuy nhiên, đơn giản và dễ sử dụng hơn cả vẫn là 1.1.1.1 Faster Internet (một ứng dụng của Cloudflare). Khi cài đặt hoàn tất, bạn chỉ cần chuyển nút gạt ở giao diện chính sang mục On để bắt đầu sử dụng.

Mai Mai