So chi tiết camera iPhone 12 và Pixel 5: cảm biến mới của Apple có đánh bại sức mạnh thuật toán của Google?

Công nghệ - Ngày đăng : 11:41, 08/11/2020

Chênh lệch 100 USD, liệu Google Pixel 5 có thể bảo toàn thế mạnh về camera như các thế hệ trước khi đặt cạnh iPhone 12?

VnReview lược dịch bài so sánh camera giữa Google Pixel 5 và Apple iPhone 12 từ diễn đàn công nghệ XDA, do reviewer Ben Sin thực hiện.

Phần cứng và thiết kế

Cả hai đều trang bị hệ thống camera ống kính kép, khung camera hình vuông mà ở Việt Nam hay gọi vui là "bếp từ" ở góc trên bên trái. Đều có độ phân giải ở ống kính chính là 12MP, nhưng iPhone 12 mở rộng khẩu độ lên F1.6 còn Pixel 5 là F1.7. Ống góc siêu rộng trên iPhone 12 là 12MP với khẩu F2.4, còn Pixel 5 là 16MP với khẩu F2.2, trường nhìn iPhone rộng hơn một chút - 110 độ so với 107 độ của Pixel 5.

Thiết kế camera iPhone 12 so với Pixel 5

Ứng dụng camera

Cả hai đều thiết kế UI theo triết lý tối giản, so với các hãng Android khác thì "sơ sài" hơn nhiều. Không có chế độ thủ công (manual), cho thấy Apple và Google có cùng một suy nghĩ: hướng tới những người dùng smartphone cơ bản chỉ biết giơ lên và chụp, còn lại để cho nhiếp ảnh điện toán lo. Tôi (tác giả Ben Sin) đồng ý với quan điểm này, nhưng do có nhiều hơn kinh nghiệm trong nhiếp ảnh, tôi đã bỏ lỡ khả năng điều chỉnh cân bằng trắng và tốc độ màn trập khi cần thiết.

Giao diện chụp hình của iPhone 12

Giao diện chụp hình của Pixel 5

Google Pixel 5 dùng thanh trượt để điều chỉnh highlight và shadow theo thời gian thực, theo tôi thì nó trực quan hơn cách làm của iPhone. Sau khi chụp, bạn có thể tận dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh phong phú mà hai công ty cung cấp, điều chỉnh tương phản, nhiệt màu, cắt cúp ảnh,... theo ý thích. Trong khi Google vượt trội hơn về công cụ hậu kỳ ảnh, khả năng biên tập video của iPhone lại tiến xa hơn, trang bị đến tận răng.

So sánh đầu tiên: điều kiện thông thường

Theo cảm nhận cá nhân tôi, iPhone 12 có ánh sáng nhiều hơn một chút so với Pixel 5. Khi tôi zoom lại kỹ hơn, máy cho ảnh nét hơn và ít nhiễu hơn Pixel 5. Tôi thử chụp một con chó, iPhone 12 giữ được nhiều chi tiết hơn so với Pixel 5, đặc biệt là ở khuôn mặt chú chó.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp từ Pixel 5

Tương tự khi chụp một chiếc xe taxi màu đỏ. Nhìn tổng thể thì cả hai ảnh đều khá ngon, nhưng khi zoom vào một chút, tôi nhận ra ngay Pixel 5 bị tối hơn, chi tiết bệt lại đặc biệt là khi tiến ra rìa bên trái. Trên iPhone 12, chi tiết của mặt đường, lốp xe đều tái hiện tốt hơn.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

iPhone 12 (trái) và Pixel 5 (phải)

So sánh thứ hai: ảnh tương phản cao

Sau khi thử trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, tôi tăng độ khó lên một chút - điều kiện chênh sáng, tương phản gắt. Cả Apple iPhone 12 và Google Pixel 5 đều là những camera xuất sắc khi xử lý cân bằng từng tấm đều khá "ngọt". Ở những sản phẩm khác, rất hay xảy ra hiện tượng bị trắng xóa mất chi tiết ở vùng highlight.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

Cá nhân tôi thấy Pixel 5 xử lý các tấm ảnh này tốt hơn iPhone 12. Google luôn đi trước đối thủ khi nói về nhiếp ảnh điện toán, đặc biệt khi chênh sáng quá lớn thì phần mềm lại càng quan trọng. Tuy nhiên, Apple và Huawei cũng đã thu hẹp khoảng cách đáng kể.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

So sánh thứ ba: ống kính chính chụp thiếu sáng

Về tổng thể, tôi thích màu sắc trên Pixel 5 hơn. Đặc biệt là ở tấm đầu tiên, có điều gì đó gây ấn tượng với tôi nhiều hơn khi nhìn vào nền trời mà Pixel 5 chụp ra.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

So sánh thứ tư: ống góc siêu rộng chụp tối

Do ống kính thứ hai trang bị phần cứng kém hơn ống kính chính, chất lượng ảnh suy giảm rõ rệt khi ánh sáng trở nên khó khăn hơn. Để khắc phục, cả hai máy đều chuyển qua chế độ chụp tối.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

Kết quả khá ấn tượng. Ảnh từ Pixel 5 có xu hướng sáng hơn một chút, nhưng iPhone 12 lại ít bị nhiễu hơn, góc cũng rộng hơn. Quan điểm cá nhân thì tối nghiêng về ảnh chụp Pixel 5 hơn.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

So sánh thứ năm: chụp bokeh

Ban đầu, tôi đã kỳ vọng Pixel 5 sẽ dễ dàng đo ván iPhone 12 ở màn đối đầu này. Bởi kinh nghiệm từ các đời Pixel trước cho thấy Google luôn xử lý bokeh xuất sắc nhất, phông nền bị làm mờ trông rất tự nhiên so với các điện thoại khác, tách rìa vật thể chính xác. Nhưng kết quả thật ngạc nhiên, Apple đã làm quá tốt năm nay.

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

iPhone 12 gần như bắt kịp mọi tình huống, chỉ để thua duy nhất ở lần chụp cốc cà-phê. Đây là một bước nhảy vọt về chất lượng và nếu bạn thích chụp bokeh, chắc chắn iPhone 12 sẽ khiến bạn hài lòng. Khi nhìn gần hơn, Pixel 5 tách rìa quanh tóc và chùm đèn giấy tự nhiên hơn. Tuy nhiên, màu da người mà máy tái tạo trông không đẹp mắt lắm.

iPhone 12 (trái) và Pixel 5 (phải)

iPhone 12 (trái) và Pixel 5 (phải)

So sánh thứ sáu: zoom

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

Zoom 5x từ trái sáng phải: iPhone 12 - Pixel 5 - Mate 40 Pro

Cả hai đều không có ống kính zoom quang học thứ thiệt, vậy nên tất cả chỉ là đọ về thuật toán xử lý. Apple cho phép zoom tới 5x còn Google đạt 7x. Vì tất cả là zoom kỹ thuật số, không ngạc nhiên khi năng lực nhiếp ảnh điện toán của Google lại được thể hiện. Cùng ở mức zoom 5x, Pixel 5 tốt hơn rõ ràng iPhone 12.

So sánh thứ bảy: chụp cực thiếu sáng

Đây là điều kiện hoàn toàn tối, đến mức mắt người cũng khó nhìn thấy rõ ràng. Lúc này, cả hai kích thoạt chế độ chuyên chụp đêm và thuật toán xử lý sẽ thứ quyết định lớn nhất. Kết quả cho thấy, màu sắc do Pixel 5 xử lý tự nhiên hơn, gần với thực tế hơn. Trong khi iPhone 12 lại vượt trội về khử nhiễu.

Ảnh chụp iPhone 12 

Ảnh chụp Pixel 5

Ảnh chụp iPhone 12

Ảnh chụp Pixel 5

So sánh thứ tám: quay video

Apple thường làm rất tốt về khoản quay video và lần này, iPhone 12 cũng thể hiện chống rung tốt hơn ở hầu hết các lần quay. Tuy nhiên, Pixel 5 khi quay thiếu sáng tái tạo màu da trông ổn hơn. Khi quay vlog bằng camera selfie, Pixel 5 cũng vượt trội hơn trong việc thu âm lại giọng nói của tôi.

Kết luận

Apple và Google đã một lần nữa chứng minh rằng: với smartphone, nhiếp ảnh phụ thuộc vào phần mềm hơn là phần cứng. Cả hai chiếc iPhone 12 và Pixel 5 đều thiếu hụt về sức mạnh phần cứng khi so sánh với flagship Trung Quốc, nhưng chúng vẫn là những camera xuất sắc trên thị trường. Tất nhiên, Samsung Galaxy Note20 Ultra hay Huawei Mate 40 Pro vẫn đủ sức hạ gục chúng trong một số trường hợp. Nhưng xem xét kỹ, cả hai đều có phần cứng rất mạnh, hơn nữa giá lại cao hơn nhiều.

Cả hai đều là những smartphone có camera xuất sắc hiện nay

Theo tôi, sức mạnh thực sự của Google và Apple không chỉ đơn giản nằm ở thuật toán hiệu quả, mà hơn hết là ở ứng dụng camera. Giao diện rất đơn giản, dễ sử dụng, không quá rắc rối như của Huawei hay Samsung. Tốc độ lấy nét cả hai đều nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu mọi người. Nói về màu sắc, tôi khá tự tin khi chụp bằng bất kỳ máy nào trong hai chiếc.

Nếu phải chọn ra một chiếc có camera tốt hơn, có lẽ tôi sẽ chọn Google Pixel 5. Lí do là tôi thích cách mà máy lên màu, theo cảm nhận của riêng tôi.