Nên mua mesh router hay router đơn lẻ để truy cập Wi-Fi nhanh hơn?

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 08/07/2020

Việt BáoĐại dịch Covid-19 đang hoành hành, làm việc tại nhà vẫn là phương thức được doanh nghiệp khuyến khích nhằm đảm bảo an toàn. Làm việc tại nhà phụ thuộc nhiều vào mạng Internet, nhất là kết nối Wi-Fi.

Về cơ bản, router (hay “bộ định tuyến”) giúp các thiết bị trong nhà kết nối mạng Internet thông qua dây mạng hay tín hiệu Wi-Fi. Bình thường, sẽ chỉ có một vài thiết bị trong nhà kết nối mạng khi bạn đi làm.

Khi làm việc ở nhà, nhu cầu kết nối sẽ tăng lên, đó là chưa kể những người khác trong gia đình cũng làm việc ở nhà do đại dịch, thế nên rất cần kết nối ổn định xuyên suốt, dù di chuyển bất kỳ đâu trong nhà.

Mạng Wi-Fi với băng tần mạng 5GHz cho tốc độ cao hơn và ngày càng phổ biến hơn, nhưng độ phủ giới hạn hơn so với băng tần 2.4GHz. Mesh Router và router đơn lẻ tiếp cận vấn đề này theo cách khác nhau.

Sự khác biệt giữa hệ thống mesh router và router đơn lẻ

Mesh router (hay bộ định tuyến diện rộng) giúp cải thiện vùng phủ sóng và chất lượng kết nối bằng cách giảm tải các kết nối Wi-Fi tập trung ở một thiết bị duy nhất (như từ trước đến nay).

Mesh router thường bao gồm 2 hoặc 3 router, trong đó, router chính kết nối vào mạng Internet, những router còn lại (hoặc thiết bị mở rộng mạng) kết nối với nhau để phân phối mạng Wi-Fi khắp nhà.

Các thiết bị sử dụng mạng Wi-Fi (smartphone, laptop...) sẽ kết nối vào các router phụ, giảm tải kết nối cho router chính, trong khi vẫn đảm bảo mạng Wi-Fi có tốc độ cao và đáng tin cậy, dù cho người dùng ở bất kỳ ngóc ngách nào.

Một thiết bị router riêng lẻ chính là thứ mà chúng ta đang dùng hàng ngày. Đây là thiết bị “tất cả trong một” đóng vai trò vừa là bộ định tuyến và phát sóng Wi-Fi, “gánh” mọi kết nối Wi-Fi của các thiết bị trong nhà.

Lợi thế của mesh router

Mesh router được thiết kế để có thể mở rộng khi cần, với tòa nhà có không gian rộng và nhiều tầng, người dùng có thể thêm các router phụ để đảm bảo kết nối Wi-Fi mạnh xuyên suốt và giảm nhiễu.

Các hệ thống mesh router như Google Wi-Fi hay Nest Wi-Fi đảm bảo tính tương thích với các bản cập nhật phần mềm, giúp mở rộng hệ thống mạng trên diện rộng dễ dàng và đơn giản.

Nhiều người thích một hệ thống mesh router như của Eero, có thể cấu hình rất dễ dàng và đơn giản theo hướng dẫn trong ứng dụng trên di động.

Lợi thế của router đơn lẻ

Nhiều người dùng vẫn lựa chọn sử dụng router đơn lẻ bởi nhu cầu kết nối mạng qua cổng RJ45, thứ không còn tích hợp trên một số hệ thống mesh router hiện đại.

Trên thực tế, hệ thống router riêng lẻ vẫn mang lại tốc độ và hiệu năng cần thiết, nhưng người dùng cần trang bị những mẫu router mới hơn, như dòng chuyên dụng cho chơi game chẳng hạn.

Đương nhiên, giá của chúng thường cao hơn so với mesh router, đáng mừng là nhà sản xuất cũng tích hợp khả năng mở rộng cho chúng, trong trường hợp người dùng mong muốn có hệ thống mesh sau này.

Lựa chọn router theo nhu cầu

Xét về giá thành, mesh router có chi phí cao hơn so với một router đơn lẻ thông thường. Ở cùng mức giá, router đơn lẻ chuyên dụng cho tốc độ và hiệu năng vượt hơn so với hệ thống mesh router.

Với người dùng không cần mạng Wi-Fi mạnh cho nhu cầu chơi game mà là sự ổn định trong kết nối dù ở vị trí nào trong ngôi nhà cũng như tốc độ cho nhu cầu công việc, mesh Wi-Fi là sự lựa chọn tuyệt vời.

Một số hệ thống mesh Wi-Fi phổ biến

Tenda NOVA MW3 (3 thiết bị): 2,15 triệu đồng.

Tp-Link Deco M5 (3 thiết bị): 3,7 triệu đồng.

Linksys WHW0102 (2 thiết bị): 4,39 triệu đồng.

ASUS RT-AC68U (2 thiết bị): 9,15 triệu đồng.

Nest Wi-Fi của Google (3 thiết bị): 350 USD.

Eero (3 thiết bị): 250 USD.

Thanh Long