5 tính năng đáng chú ý trên macOS 11 beta Big Sur

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 25/06/2020

Việt BáoTại sự kiện WWDC 2020, Apple đã chính thức ra mắt phiên bản macOS 11 beta Big Sur với nhiều thay đổi về thiết kế và tính năng.

Cách cập nhật macOS 11 beta Big Sur

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt bất kỳ và truy cập vào địa chỉ sau https://betaprofiles.com/, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục macOS beta profile rồi nhấn Download. Tiếp theo, bạn nhấp đúp vào tập tin macOSDeveloperBeta16AccessUtility.dmg để cài đặt profile nhà phát triển, nhập mật khẩu máy tính khi được yêu cầu.

Khi hoàn tất, bạn hãy mở System Preferences - Software Update và tải về bản cập nhật tương ứng. Lưu ý, thời gian tải nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tốc độ Internet của bạn.

Điểm mặt 5 tính năng đáng chú ý trên macOS 11 beta Big Sur

Phiên bản này được xem là sự “lột xác” hoàn toàn về giao diện hệ điều hành. Apple mô tả thiết kế mới là “spacious”, giúp người dùng điều hướng dễ dàng hơn. Công ty đã tinh chỉnh mọi thứ từ độ cong của các góc cửa sổ cho đến bảng màu, biểu tượng ứng dụng...

Các biểu tượng trên thanh Dock được thiết kế lại để phù hợp hơn với các biểu tượng trong hệ sinh thái của Apple. Nhìn chung, thiết kế mới sẽ làm giảm độ phức tạp thị giác, cho phép người dùng tiếp cận nhanh hơn những thứ họ muốn.

Điểm mới đầu tiên trên macOS 11 beta Big Sur chính là Control Center (tương tự như trên iPhone, iPad), cho phép bạn truy cập nhanh các tính năng thường dùng như Wi-Fi, Bluetooth, điều chỉnh âm lượng, độ sáng màn hình... Ngoài ra, bạn còn có thể chạm vào một tính năng bất kỳ trong Control Center và kéo thả ra thanh menu để sử dụng nhanh hơn.

Tương tự, phần Notification Center (trung tâm thông báo) cũng được cập nhật lại với giao diện đẹp hơn, cho phép điều chỉnh kích cỡ widget tùy ý. Thông báo của ứng dụng cũng được tự động gom nhóm, các thao tác kéo thả mượt mà hơn.

Điểm thay đổi lớn thứ ba chính là Safari, đây là một trong những bản cập nhật lớn nhất dành cho trình duyệt này kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2003.

Các tab (thẻ) được thiết kế lại giúp người dùng điều hướng nhanh hơn, hỗ trợ thay đổi ảnh nền... và công cụ dịch thuật không cần Internet (hiện tại chỉ mới hỗ trợ 7 ngôn ngữ, chưa có tiếng Việt). Về phần quyền riêng tư, Safari đã tích hợp một tùy chọn ngay đầu thanh địa chỉ, cho phép bạn biết được các trình dõi của trang web đang mở.

Trong ứng dụng Messages (tin nhắn), Apple đã bổ sung thêm tính năng Pin, cho phép bạn ghim các cuộc hội thoại quan trọng hoặc thường xuyên trao đổi lên trên đầu. Chức năng tìm kiếm được tinh chỉnh tốt hơn, hiệu ứng màn hình cuối cùng cũng đã hỗ trợ trên macOS.

Khi trò chuyện với bạn bè, bạn có thể nhấn vào biểu tượng “A” ở đầu khung soạn thảo, chọn #images để chia sẻ ảnh GIF trên ứng dụng macOS mà không cần sử dụng phần mềm của bên thứ ba.

Ứng dụng Maps (bản đồ) trên macOS cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới bao gồm các kiểu hiển thị riêng cho một số địa điểm ở châu Âu và Look Around, cho phép bạn tham quan một địa điểm với góc nhìn 360 độ.

Tương tự như Google Maps, hiện tại Apple đã thêm hướng dẫn chỉ đường dành cho xe đạp hoặc xe điện, thậm chí các trạm sạc xe điện cũng được hiển thị trên bản đồ.

Phiên bản chính thức của macOS Big Sur sẽ chính thức có mặt vào mùa thu năm nay dưới dạng bản cập nhật miễn phí.

Mai Mai