Google sử dụng định vị để xác định nơi nào người dân không tuân thủ quy định 'ở nhà'

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 12:10, 04/04/2020

Các báo cáo di chuyển trong mùa dịch Covid-19 của Google cho thấy sự thay đổi trong lưu lượng giao thông đến các cửa hàng, công viên, trạm phương tiện công cộng và nhiều địa điểm khác.

Google sẽ sử dụng dữ liệu định vị thu thập từ điện thoại thông minh của người dùng để giúp các quan chức y tế công cộng nắm được xu hướng đi lại của người dân đã thay đổi như thế nào giữa đại dịch Covid-19. Trong một bài blog mới đăng tải gần đây, Google đã chính thức ra mắt Báo cáo Di chuyển của Cộng đồng giữa dịch Covid-19.

Báo cáo này sử dụng dữ liệu từ những người dùng đồng ý lưu trữ lịch sử vị trí của họ trên các dịch vụ của Google nhằm giúp minh hoạ mức độ tuân thủ các quy định của chính phủ về việc "ở nhà" và làm việc tại nhà nếu có thể của người dân.

"Trong bối cảnh các cộng đồng trên toàn cầu đang đối phó với đại dịch Covid-19, chúng ta đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược y tế công cộng, gồm các biện pháp cách biệt xã hội, để làm giảm tốc độ lây lan của dịch.

Với Google Maps, chúng tôi sử dụng các dữ liệu tổng hợp, không định danh để tìm hiểu mức độ đông đúc của các địa điểm công cộng – chẳng hạn như đưa ra cảnh báo khi một doanh nghiệp địa phương nào đó tập trung quá nhiều người. Chúng tôi được biết từ các quan chức y tế công cộng rằng những dữ liệu này có thể hữu ích, giúp họ đưa ra những quyết định quan trọng nhằm đối phó với Covid-19."

Tất cả mọi người đều có thể xem những báo cáo này, và hiện đã có báo cáo ở 131 quốc gia. Với nhiều nước, người dùng còn có thể truy cập các dữ liệu địa phương hơn nữa, chẳng hạn như một tỉnh, hạt hay một khu vực địa lý cụ thể. Sau khi người dùng chọn một khu vực, Google sẽ tạo ra một tập tin PDF chứa các dữ liệu mà họ đã thu thập. Google cho biết họ chọn định dạng tập tin PDF thay vì hiển thị trực tiếp trên web, bởi định dạng này dễ tải và chia sẻ giữa các đồng nghiệp với nhau hơn.



Mỗi báo cáo chứa sáu nhóm thông tin chính:

- Hoạt động bán lẻ và giải trí: thông tin về việc người dùng tới các nhà hàng, quán cafe, trung tâm mua sắm, công viên chủ đề, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim và các địa điểm tương tự.

- Cửa hàng nhu yếu phẩm và hiệu thuốc: bao gồm các địa điểm như siêu thị, cửa hàng ăn, chợ nông sản và hiệu thuốc.

- Công viên: bao gồm các bãi biển công cộng, bến tàu, nơi dắt chó đi dạo và các địa điểm công cộng khác.

- Các bến bãi, ga phương tiện giao thông công cộng: bao gồm bến xe buýt và ga tàu hoả.

- Công sở: bao gồm các văn phòng làm việc.

- Nơi ở: bao gồm nhà ở của người dân.

Một mẫu báo cáo về thông tin của bang California, Mỹ cho thấy kể từ khi lệnh yêu cầu người dân ở nhà có hiệu lực từ ngày 19/3, cho thấy sự suy giảm đáng kể số lượt người đến các địa điểm bán lẻ và giải trí, cũng như các trạm giao thông công cộng; ngược lại có sự gia tăng nhẹ về lượng thời gian người dùng ở tại nhà.

Dữ liệu được Google tổng hợp trong khoảng từ 48 đến 72 giờ gần nhất kể từ thời điểm truy cập, và số liệu phần trăm cho thấy sự khác biệt giữa hiện tại và thời điểm đầu tháng 1 vừa qua.

Động thái của Google diễn ra trong thời điểm các công ty công nghệ đang được các cơ quan chính phủ và quan chức y tế yêu cầu chia sẻ thêm thông tin để hỗ trợ ứng phó với virus corona. Thứ 7 tuần trước, báo Wall Street Journal cho biết các công ty quảng cáo di động đã chia sẻ những thông tin tổng hợp, không định danh với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ, cùng các quan chức chính quyền liên bang và địa phương, để giúp hiểu rõ phương thức lây lan của bệnh dịch và tìm ra cách đối phó.

Facebook trước đó cũng đã chia sẻ những thông tin tương tự cho các nhà nghiên cứu về bệnh dịch.

Bạn đọc quan tâm có thể truy cập vào các báo cáo của Google tại đây.