Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ gặp sự cố

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:46, 07/06/2021

Máy bay chở Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris buộc phải quay trở về căn cứ quân sự Andrews sau khi gặp sự cố bất ngờ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà kể từ khi nhậm chức.

"Đó là trục trặc kỹ thuật. Không có các quan ngại lớn về an toàn bay", Symone Sanders, cố vấn cấp cao kiêm phát ngôn viên chính cho bà Harris nói.

Chuyên cơ chở Phó Tổng thống Mỹ bất ngờ gặp sự cố-1
Phó Tổng thống Mỹ Harris (giữa) rời khỏi chuyên cơ Không lực Hai để chuyển sang máy bay khác tại căn cứ quân sự Andrews hôm 6/6. Ảnh: AP

Bà Sanders cho biết, Phó Tổng thống đã đổi sang máy bay khác tại căn cứ Andrews để tiếp tục cuộc hành trình đến các nước Mỹ Latinh. Người phát ngôn từ chối cung cấp thêm thông tin về vụ việc xảy ra hôm 6/6.

CNN trích dẫn lời một nhân chứng trên chiếc Không lực Hai kể người này đã nghe thấy "một tiếng động bất thường" phát ra từ càng hạ cánh khi máy bay khởi hành. Song, việc hạ cánh xuống sân bay ở căn cứ quân sự Andrews "hoàn toàn bình thường".

Bà Harris đã phải rời chuyên cơ lúc khoảng 15h06 (giờ miền Đông nước Mỹ) để lên một máy bay mới lúc 16h19 cùng ngày. Quá trình khiến bà bị chậm khoảng 2 tiếng so với lịch trình ban đầu.

Theo kế hoạch, nữ Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến thăm Guatemala và Mexico trong tuần này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà kể từ khi nhậm chức, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang phải đối mặt với vô số sức ép chính trị đòi chặn đứng dòng người di cư đang ùn ùn kéo về Mỹ.

Phó Tổng thống Harris được cho là đang đối mặt thách thức lớn khi bà bước lên vũ đài quốc tế giữa lúc số di dân kéo về khu vực Mỹ - Mexico ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 4, Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đã xử lý hơn 178.000 di dân, trong đó 44% đến từ Trung Mỹ.

Trục trặc kỹ thuật hôm 6/6 không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến máy bay từng gây tổn hại cho lịch trình công du của bà Harris. Chuyên cơ chở bà từng gặp các vấn đề trong chuyến đi tới bang California (Mỹ) hồi tháng 3.

Tuấn Anh