Trung Quốc hoan nghênh cơ chế hợp tác ASEAN+3 chống đại dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:54, 14/04/2020

Theo Đại sứ Trung Quốc, các nước Đông Nam Á đã có động thái ngay tức thì như chủ động đề xuất hỗ trợ và cùng hợp tác trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID19.

Trung Quoc hoan nghenh co che hop tac ASEAN+3 chong dai dich hinh anh 1

Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại sứ Trung Quốc tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Đặng Tích Quân đã có bài phỏng vấn đánh giá về cơ chế hợp tác ASEAN+ 3 bao gồm các quốc gia trong khối cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trả lời Tân Hoa xã ngày 13/4, ông Đặng Tích Quân bày tỏ sự hoan nghênh cơ chế hợp tác ASEAN+3 đã phát huy hiệu quả cao kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát cùng với việc các nước phối hợp đưa ra các biện pháp ứng phó đã chứng tỏ tình hữu nghị và láng giềng gần gũi.

Cụ thể, theo Đại sứ Trung Quốc, các nước Đông Nam Á đã có động thái ngay tức thì như chủ động đề xuất hỗ trợ và cùng hợp tác trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ông cho rằng những nỗ lực của ASEAN+3 đã tỏ rõ hiệu quả cao trong việc bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của người dân, duy trì các kênh trao đổi thông tin thông thường và giảm thiểu những tác động của dịch bệnh đối với kinh tế-xã hội.

Giới chức y tế các nước ASEAN+3 vẫn duy trì liên lạc mật thiết thông qua tổ chức phát triển y tế để tìm ra cách thức tăng cường hợp tác trong các vấn đề y tế khẩn cấp.

Theo Đại sứ Đặng Tích Quân, cơ chế hợp tác ASEAN+3 được thành lập để ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 90 của thế kỷ 20, nay đã trở nên vững mạnh hơn từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Thông qua sự giúp đỡ lẫn nhau trong khuôn khổ cơ chế hợp tác ASEAN+3, các nước thành viên đã mạnh mẽ đứng vững trước dịch bệnh và thiên tai như Hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS, dịch cúm gia cầm hay thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương.

Là một phần trong cơ chế hợp tác này, ông Đặng Tích Quân cho biết Trung Quốc là một đối tác mạnh mẽ và có sự đóng góp trong biện pháp ứng phó chung của ASEAN+3 trước đại dịch, thông qua việc cung cấp vật tư y tế, chia sẻ, hỗ trợ nhân lực y tế...

Đề cập đến Hội nghị cấp cao ASEAN+3 được Việt Nam tổ chức thông qua hình thức trực tuyến, Đại sứ Đặng Tích Quân đánh giá đây là hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN+3 đầu tiên thảo luận về các ứng phó của khu vực Đông Á trước đại dịch COVID-19 và cũng là hội nghị đặc biệt đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo ASEAN+3 kể từ khi cơ chế hợp tác được hình thành.

Ông Đặng Tích Quân cho rằng hội nghị sẽ đặc biệt thúc đẩy hợp tác giữa các nước tham gia trong lĩnh vực y tế công và tăng cường các biện pháp ứng phó khẩn cấp trước những thảm họa lớn ở các nước trong khu vực, qua đó tạo nền tảng cho việc thành lập một cộng đồng Đông Á.

Theo Đại sứ Trung Quốc, hội nghị sẽ chú trọng thảo luận về tác động của đại dịch COVID-19 cũng như cách thức phối hợp triển khai các chính sách kinh tế vi mô và ổn định các chuỗi nguồn cung trong khu vực.

Đại sứ Trung Quốc cho biết nước này sẽ duy trì sự liên lạc mật thiết với các nước khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan và các biện pháp liên quan đến thương mại, thực hiện đầy đủ cam kết trong thỏa thuận thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, chủ động hợp tác với các bên hướng tới ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện toàn khu vực (RCEP) trong năm nay và mở rộng hợp tác khu vực đối với các lĩnh vực đang nổi như kinh tế số.