Israel bắt giữ chỉ huy cấp cao của Hamas

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:28, 03/06/2021

Quân đội Israel vừa thực hiện cuộc đột kích ở Bờ Tây để bắt giữ Jamal Tawil - chỉ huy cấp cao nhóm dân quân Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, đơn vị đặc nhiệm Duvdevan của Israel và lực lượng an ninh Shin Bet đã tiến hành cuộc đột kích tại thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây rạng sáng 2/6 để bắt giữ Jamal Tawil.

"Jamal Tawil là thành viên cấp cao của lực lượng Hamas, phụ trách đơn vị hoạt động tại Bờ Tây. Gần đây, Jamal Tawil tích cực tham gia tổ chức các cuộc bạo động, kích động bạo lực của Hamas ở thành phố Ramallah", IDF cho hay.

Israel bắt giữ chỉ huy cấp cao của Hamas - 1

Israel bắt giữ nhiều người ở dải Gaza trong thời gian qua. (Ảnh: IDF)

Jamal Tawil bị bắt giữ sau khi quân đội Israel tiến hành chiến dịch trấn áp hoạt động của Hamas ở Bờ Tây những ngày qua. Trước khi xảy ra xung đột dải Gaza, Israel bắt nhiều người tham gia biểu tình và bạo động.

Hamas chỉ trích mạnh mẽ việc bắt giữ Jamal Tawil và khẳng định điều đó không ngăn chặn hoạt động tiếp theo của nhóm ở  Bờ Tây.

"Việc Jamal Tawil bị bắt không dập tắt tiếng nói của phe kháng chiến ở khu Bờ Tây. Những chiến sĩ Hamas sẽ tiếp tục con đường vì tự do và giải phóng dù phải hy sinh bao nhiêu đi chăng nữa", trích tuyên bố của lực lượng Hamas.

Jamal Tawil nhiều lần bị lực lượng Israel bắt và ngồi tù trong nhiều năm. Người này từng bị cáo buộc lên kế hoạch cho nhiều vụ đánh bom liều chết trong cuộc nổi dậy Intifada thứ hai năm 2000-2004.

Lực lượng Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel hôm 21/5. Kể từ 10/5, các cuộc không kích “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và Hamas khiến ít nhất 232 người thiệt mạng, hơn 1.900 người bị thương và khiến hàng nghìn ngôi nhà, cơ sở hạ tầng quan trọng ở Gaza trở thành đống đổ nát.