Ngoại trưởng New Zealand cảnh báo ‘bão thịnh nộ’ từ Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:28, 25/05/2021

Ngoại trưởng New Zealand Mahuta cảnh báo các nhà sản xuất trong nước phải nâng cao năng lực trước nguy cơ đối mặt với "bão thịnh nộ" từ Trung Quốc.

Hôm 24/5, Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta cảnh báo nước này có thể trở thành tâm điểm của “bão thịnh nộ” từ Trung Quốc. Đồng thời, bà Nanaia Mahuta cho rằng các nhà xuất khẩu cần đa dạng hóa và mở rộng các mối quan hệ để đảm bảo có thể tự sinh tồn trong trường hợp quan hệ với Trung Quốc trở nên xấu hơn.

"Chúng ta không thể phớt lờ những gì đang xảy ra trong quan hệ Australia - Trung Quốc. Australia tiến gần tâm bão thịnh nộ của Trung Quốc, một cơn bão như thế cũng có thể ảnh hưởng đến chúng ta. Đó chỉ là vấn đề thời gian", Ngoại trưởng Nanaia Mahuta cho hay.

Ngoại trưởng New Zealand cảnh báo ‘bão thịnh nộ’ từ Trung Quốc - 1

Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta. (Ảnh: Getty)

“Bão thịnh nộ” mà bà Nanaia Mahuta đề cập chính là cuộc thương chiến ngày một dữ dội giữa Australia và Trung Quốc. Cơn bão này cũng có thể dễ dàng cuốn lấy New Zealand, quốc gia láng giềng của Australia.

Cảnh báo của Ngoại trưởng Nanaia Mahuta được đưa ra trong bối cảnh New Zealand ngày càng chịu áp lực phải có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc trong vấn đề Tân Cương và Hong Kong…

Hiện nay, xuất khẩu của New Zealand đang phụ thuộc tương đối lớn vào thị trường Trung Quốc. Kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt hơn 23,8 tỷ USD, trong đó giá trị hàng hóa xuất sang Trung Quốc chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu của New Zealand.

Ứng xử trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đang là bài toán đối với New Zealand. Nước này vừa muốn duy trì quan hệ thương mại song phương vững chắc, vừa muốn có khoảng không để có thể chỉ trích vi phạm nhân quyền hoặc luật quốc tế của Trung Quốc

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, New Zealand ngày càng khó duy trì được sự cân bằng này. Nước này từng cùng các đồng minh Ngũ Nhãn gồm Anh, Mỹ, Canada, và Australia, bày tỏ “quan ngại sâu sắc” với hành động của Trung Quốc tại Tân Cương và Hong Kong.

Australia được xem là ví dụ cho New Zealand trong việc duy trì quan hệ thương mại với Trung Quốc. Sau khi Australia kêu gọi điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc, căng thẳng giữa hai bên leo thang. Bắc Kinh áp đặt các biện pháp thuế quan mạnh mẽ, siết nhập khẩu, lên hàng hoá Australia.