Biển người Ấn Độ kéo về New Delhi biểu tình bất chấp đại dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:31, 24/05/2021

Hàng nghìn nông dân từ các bang Haryana và Punjab của Ấn Độ tiến về thủ đô New Delhi, biểu tình phản đối cải cách nông nghiệp bất chấp đại dịch COVID-19.

"Các nông dân đã khởi hành từ Karnal (bang Haryana)", Gurnam Singh Charuni, lãnh đạo Liên minh Nông dân Ấn Độ - người lãnh đạo các cuộc biểu tình cho hay.

12 đảng đối lập cũng lên tiếng ủng hộ phong trào biểu tình của nông dân.

Giới chức Haryana và Punjab cùng chính phủ liên bang chỉ trích hoạt động biểu tình làm gia tăng các ca mắc COVID-19 tại hai bang này.

Biển người Ấn Độ kéo về New Delhi biểu tình bất chấp đại dịch - 1

Biển người Ấn Độ kéo về New Delhi biểu tình bất chấp đại dịch. (Ảnh: Reuters)

Cả Haryana và Punjab đều đang áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Biểu tình của nông dân Ấn Độ xuất hiện ở nhiều địa phương từ ngày 26/11 năm ngoái, phản đối 3 mới về nông nghiệp được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng 9/2020. Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi khẳng định, luật mới sẽ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và mang lại lợi cho người dân. Tuy nhiên, nông dân lo ngại việc phân loại hóa và thương mại hóa nông nghiệp sẽ khiến thu nhập của họ bị ảnh hưởng.

Hồi đầu tháng 5, ông Balbir Singh Rajewal - người đứng đầu Mặt trận chung Nhân dân Ấn độ kêu gọi tổ chức "Ngày đen tối" (26/5), đánh dấu 6 tháng kể từ khi các cuộc biểu tình khởi phát.

"Vào ngày 26/5, chúng tôi sẽ hoàn thành sáu tháng biểu tình và đánh dấu bảy năm kể từ khi Thủ tướng Modi thành lập chính phủ. Chúng tôi sẽ coi đó là ngày đen tối", ông Rajewal nói.

Ông này kêu gọi người dân trên khắp Ấn Độ cắm cờ tại nhà riêng, trên xe cộ và cửa hàng của họ như dấu hiệu ủng hộ cuộc biểu tình hôm 24/5.

Chính quyền của Thủ tướng Modi đã 12 tổ chức vòng đàm phán với đại diện phong trào biểu tình nhằm chấm dứt bế tắc xung quanh chương trình cải cách nông nghiệp mới. Tuy nhiên, phía nông dân khẳng định họ sẽ không lùi bước cho tới khi ba luật mới được bãi bỏ.