Nóng: Ngừng bắn ở dải Gaza

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:14, 21/05/2021

Mỹ cho biết Israel và Hamas sẽ ngừng bắn qua biên giới dải Gaza kể từ 21/5, tạm dừng cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong những ngày qua.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các quan chức an ninh của ông đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn "chung và vô điều kiện" ở Gaza, nhưng nói thêm rằng thời gian thực hiện thỏa thuận vẫn chưa được thống nhất.

Thỏa thuận do Ai Cập đề xuất. Hamas và Ai Cập cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 2 giờ sáng 21/5 giờ địa phương (6h sáng giờ Việt Nam), sau 11 ngày xung đột giữa Israel và nhóm quân người Palestine.

Nóng: Ngừng bắn ở dải Gaza - 1

Khói bốc lên sau một trận không kích của Israel. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh báo động về căng thẳng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục ông Netanyahu tìm cách giảm leo thang. Trong khi Ai Cập, Qatar và Liên hợp quốc cũng tìm cách hòa giải.

Gửi lời chia buồn tới người Israel và người Palestine, ông Biden cho biết Washington sẽ làm việc với Liên hợp quốc "và các bên liên quan quốc tế khác để hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng" cho việc khôi phục Gaza.

Ông cho biết việc viện trợ sẽ được phối hợp với nhà nước Palestine - do Tổng thống Mahmoud Abbas điều hành và có trụ sở tại Bờ Tây - "không cho phép Hamas tái trang bị kho vũ khí quân sự của mình".

Mỹ cũng cam kết bổ sung các tên lửa đánh chặn Vòm Sắt đã giúp Israel chống lại hơn 4.300 quả rocket từ Gaza bắn vào nước này trong cuộc xung đột.

Hamas, trong khi đó cho biết việc thực hiện lệnh ngừng bắn sẽ là "chung và đồng thời".

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra lệnh cho hai phái đoàn an ninh tới Israel và Lãnh thổ Palestine để nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn, theo đài truyền hình nhà nước Ai Cập.

Kể từ khi giao tranh bắt đầu vào ngày 10/5, các quan chức y tế ở Gaza cho biết 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương trong các cuộc không kích. Israel cho biết họ đã giết ít nhất 160 binh sỹ ở Gaza.

Các nhà chức trách đưa ra con số thiệt mạng ở Israel là 12 người, ngoài ra hàng trăm người phải điều trị vết thương trong các vụ tấn công bằng tên lửa.

Bạo lực nổ ra sau sự tức giận của người Palestine trước những gì họ coi Israel kiềm chế các quyền của họ ở Jerusalem, bao gồm cả cuộc đối đầu của cảnh sát với người biểu tình tại nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa.

Hamas trước đó yêu cầu ngừng giao tranh ở Gaza phải đi kèm với việc Israel rút lui ở Jerusalem. Nhưng một quan chức Israel nói với Reuters rằng không có điều kiện như vậy trong thỏa thuận ngừng bắn.