Video thả thi thể xuống sông Hằng gây phẫn nộ tại Ấn Độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:59, 12/05/2021

Video ghi lại cảnh xe cứu thương thả thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống sông Hằng đã gây ra nhiều tranh cãi tại Ấn Độ.

Trong những ngày gần đây, nhiều thi thể nạn nhân nghi mắc Covid-19 đã được phát hiện trôi dạt vào bờ sông Hằng ở miền đông Ấn Độ.

Các nhà chức trách địa phương đang tiến hành điều tra và công tác khám nghiệm tử thi đã được tiến hành, nhưng các quan chức tại quận Buxar của bang Bihar ngày 12/5 cho biết "do thi thể phân hủy nặng", họ không thể xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của những người này. Giới chức Buxar cho biết đã đếm được hơn 70 thi thể.

"Thi thể đã được đưa ra ngoài và tiến hành chôn cất suốt đêm. Vì thi thể đã bị phân hủy nên nguyên nhân dẫn đến cái chết vẫn chưa được xác định. Chúng tôi đã lưu dấu vết DNA để giúp xác định danh tính", thông cáo báo chí từ chính quyền Buxar cho biết.

Janardhan Singh Sigriwal, nghị sĩ từ đảng Bharatiya Janata, cáo buộc các thi thể của những người chết vì Covid-19 đã bị nhân viên xe cứu thương ở Bihar ném xuống sông.

"Các thi thể bị tài xế xe cứu thương của cả bang Bihar và Uttar Pradesh ném xuống sông", NDTV dẫn lời Arvind Singh, một người dân địa phương, cho biết.

Hình ảnh từ đoạn video do các kênh tin tức Ấn Độ đăng tải cho thấy dường như các nhân viên xe cứu thương đã khiêng xác và ném xuống sông.

Video thả thi thể xuống sông Hằng gây phẫn nộ tại Ấn Độ - 1

Hình ảnh được cho là nhân viên y tế đưa thi thể xuống sông Hằng ở Ấn Độ (Ảnh: India Times).

Các lò hỏa táng ở Ấn Độ đang phải chạy đua với thời gian để xử lý số thi thể nạn nhân Covid-19.

Số ca tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ trong ngày 11/5 đã tăng thêm 4.205 người - con số cao chưa từng có kể từ khi dịch bùng phát.

Tính đến nay, Ấn Độ ghi nhận hơn 254.000 người chết vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm cũng vượt 23,3 triệu người. Các chuyên gia tin rằng, con số tử vong và nhiễm bệnh trên thực tế cao hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức.

Theo India Times, Ấn Độ được cho là đang thiếu gỗ để hỏa thiêu, đồng nghĩa với việc nhiều thi thể không được hỏa thiêu theo cách truyền thống. Đây được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hàng loạt thi thể trôi nổi trên sông Hằng và dạt vào bờ trong những ngày qua.

Ngoài ra, chi phí tang lễ tăng vọt, khiến nhiều gia đình thu nhập thấp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy thi thể của những người thân xuống sông Hằng.

Dựa trên tình trạng của các thi thể, các nhà chức trách tin rằng các thi thể được phát hiện tại Buxar trôi dạt từ thượng nguồn xa hơn - có thể từ các bang Uttar Pradesh hoặc Uttarakhand.

Quan chức bang Bihar cho biết chính quyền đã đặt lưới trên sông Hằng, đồng thời kêu gọi người dân không thả các thi thể xuống sông.

"Các thi thể đã trôi từ Uttar Pradesh tới Bihar. Sau khi khám nghiệm tử thi, các bác sĩ của chúng tôi đã xác nhận đây là những thi thể mới tử vong khoảng 4-5 ngày. Một tấm lưới đã được đặt trên sông Hằng ở Ranighat, giáp Uttar Pradesh và Bihar", quan chức bang Bihar Sanjay Kumar Jha cho biết.

Buxar nằm giáp với Uttar Pradesh - bang đông dân nhất của Ấn Độ và là nơi đã áp lệnh phong tỏa tới ngày 17/5. Những xác chết trôi nổi trên sông Hằng đã làm dấy lên cuộc tranh cãi giữa 2 bang Bihar và Uttar Pradesh.

Thành Đạt

Theo NDTV, India Times