Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Chưa có kế hoạch bắn phần tên lửa Trung Quốc đang rơi

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:25, 07/05/2021

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 6/5 cho biết chưa có kế hoạch bắn rơi các mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 5B (Trung Quốc).

Trả lời phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết họ “hy vọng” các mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 5B sẽ rơi xuống đại dương. Ông nói Mỹ chưa có kế hoạch bắn rơi các mảnh vỡ của tên lửa khổng lồ Trung Quốc, được dự đoán sẽ lao về Trái Đất mất kiểm soát vào cuối tuần này.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Chưa có kế hoạch bắn phần tên lửa Trung Quốc đang rơi  - 1

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ. (Ảnh: Strars and Stripes)

Tên lửa Trường Chinh 5B hôm 29/4 được phóng từ đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo module Thiên Hà – các bộ phận sẽ trở thành nơi ở cho 3 phi hành gia của một trạm không gian Trung Quốc. Vụ phóng Thiên Hà là nhiệm vụ đầu tiên trong số 11 nhiệm vụ cần được thực hiện để trạm không gian này hoàn thành.

Hoàn Cầu thời báo, báo nhà nước Trung Quốc cho rằng truyền thông phương Tây đang “cường điệu hóa” về việc tên lửa “mất kiểm soát” và có thể rơi xuống một số khu vực dân cư. Tình hình “không có gì phải hoảng loạn”, tờ báo này dẫn lời những người trong ngành.

Tuy nhiên, vì sự cố một bộ phận của tên lửa Trung Quốc sau khi phóng rơi về Trái Đất với quỹ đạo ngoài dự tính đã từng xảy ra, giới chuyên gia cũng đặt câu hỏi về các chương trình không gian của nước này trong tương lai.

Mỹ, trong khi đó nói họ cam kết giải quyết các nguy cơ của các mảnh vỡ không gian và muốn làm việc với cộng đồng quốc tế “để thúc đẩy sự lãnh đạo và hành xử có trách nhiệm trong không gian”.