Tổng thống Putin: Nga sẽ bảo vệ lợi ích của mình nếu nước khác từ chối đối thoại

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:24, 21/04/2021

Phát biểu của Tổng thống Nga Putin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng mới giữa Nga và phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp liên bang hôm 21/4 cho biết Matxcơva sẽ có biện pháp "không cân xứng" để bảo vệ lợi ích quốc gia trong trường hợp các nước khác từ chối đối thoại.

Ông Putin nói trước các nhà lập pháp từ cả hai viện của Quốc hội Nga: “Các hành động không thân thiện đối với Nga không dừng lại. Trong những trường hợp này, chúng ta đã cư xử hết sức kiềm chế, thậm chí là khiêm nhường, thường để yên mà không đáp trả những hành động thiếu thân thiện và thô lỗ trắng trợn".

Tổng thống Putin: Nga sẽ bảo vệ lợi ích của mình nếu nước khác từ chối đối thoại - 1

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: New York Times)

Ông Putin cảnh báo: "Ở một số quốc gia, họ đã có thói quen ăn sâu đó là 'kéo' Nga vào vì bất kỳ lý do gì. Như một môn thể thao vậy... Chúng ta thực sự không muốn đốt cầu nối, và muốn có quan hệ tốt với tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế. Nhưng nếu ai đó coi thiện chí của chúng ta là sự thờ ơ hoặc yếu kém, thậm chí sẵn sàng đốt cháy, làm nổ tung những mối quan hệ đó, thì Nga sẽ có phản ứng không cân xứng, nhanh chóng và cứng rắn".

Tổng thống Nga nói thêm rằng ông hy vọng không có quốc gia nào cố gắng vượt qua bất kỳ "lằn ranh đỏ" nào của Nga.

Ông Putin đưa ra bình luận của mình vào thời điểm quan hệ với Mỹ và châu Âu đang căng thẳng nghiêm trọng, liên quan đến vấn đề Ukraine và nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Bình luận về các mối quan hệ là một trong những điểm nhấn của bài phát biểu dài 78 phút của Tổng thống Nga, có nội dung nhắc nhiều đến phản ứng của Nga đối với đại dịch COVID-19 và những hệ quả khó khăn về kinh tế.

Những tuần gần đây sự đối đầu giữa Nga và các nước phương Tây gia tăng. Các nước phương Tây cho rằng Matxcơva đang điều hàng chục nghìn quân đến gần Ukraine.

Tuần trước Mỹ thắt chặt các biện pháp trừng phạt vì cáo buộc Nga liên quan đến vụ xâm nhập hệ thống máy tính cơ quan chính phủ Mỹ và can thiệp bầu cử. Bên cạnh đó, Cộng hòa Séc cáo buộc Nga có vai trò trong các vụ nổ tại một kho vũ khí vào năm 2014. Cả hai nước đều trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Nga phủ nhận các cáo buộc và đáp trả bằng hành động trục xuất tương tự.