Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:48, 21/04/2021

Các ảnh vệ tinh mới cho thấy Nga đã triển khai hàng loạt khí tài đến Crimea và các căn cứ gần Ukraine với quy mô lớn hơn so với tiết lộ trước đây.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 1

Thời báo phố Wall dẫn một ảnh chụp vệ tinh thương mại ngày 16/4 của công ty Maxar Technologies cho thấy, các máy bay chiến đấu Su-30 của Nga xếp hàng dài trên một đường băng tại một căn cứ không quân ở bán đảo Crimea. Những máy bay này không xuất hiện trong các ảnh chụp hồi cuối tháng 3. Trong ảnh: các máy bay chiến đấu tại căn cứ Saki của Nga ở Crimea hôm 16/4.

Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 2
Ngoài ra, các ảnh chụp vệ tinh cũng cho thấy các đơn vị lính dù, bộ binh cơ giới của Nga cùng các khí tài như xe thiết giáp, trực thăng tấn công, máy bay trinh sát không người lái, thiết bị gây nhiễu hay một bệnh viện dã chiến. Trong ảnh: Các xe thiết giáp, pháo tự hành, xe tăng triển khai tại khu vực huấn luyện Opuk gần bờ biển Crimea hôm 15/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 3
Các máy bay Su-30, Su-27, Su-34, Su-25, Su-24 cũng xuất hiện ở những vị trí khác trong khu vực. Trong ảnh: Các trực thăng chiến đấu tại căn cứ không quân Kirovskoye của Nga ở Crimea hôm 14/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 4
Ông Philip Breedlove, một tướng Không quân Mỹ nghỉ hưu và từng là chỉ huy cấp cao tại NATO, nhận định: "Họ (Nga) đã triển khai nhiều khí tài khác nhau để giành thế thượng phong ở trên không, đồng thời yểm trợ trực tiếp cho lực lượng mặt đất". Trong ảnh: Một bệnh viện dã chiến và các lều quân sự của Nga tại khu huấn luyện Opuk, gần bờ biển Crimea.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 5
Cũng theo cựu quan chức này, ảnh chụp vệ tinh cho thấy các đơn vị của Nga chưa vào vị trí sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức, nhưng Nga có nhiều phương án hành động quân sự. Trong ảnh: Máy bay Su-34 tại căn cứ Morozovsk của Nga hôm 27/3.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 6
Nga gần đây liên tục tăng cường hiện diện quân sự ở các khu vực sát biên giới với Ukraine - một động thái khiến phương Tây lo ngại nguy cơ một cuộc xung đột quân sự. Trong ảnh: Các xe thiết giáp và nhiều khí tài khác của Nga tại cơ sở huấn luyện Pogorovo, gần Voronezh.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 7
Cao ủy Đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đầu tuần này nói rằng, Nga đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ đến Crimea và khu vực giáp biên giới Ukraine. Trong ảnh: Các đơn vị quân sự của Nga tại khu huấn luyện Angarsky, Crimea hôm 15/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 8
Nhà ngoại giao này cảnh báo, căng thẳng biên giới Nga - Ukraine đang leo thang chưa từng có và chỉ cần một tia lửa nhỏ cũng thổi bùng xung đột. Trong ảnh: Các lều quân sự của Nga trong đợt triển khai lực lượng tại khu huấn luyện Angarsky, Crimea hôm 15/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 9
Lầu Năm Góc dẫn nguồn tin tình báo cũng nói rằng, quy mô triển khai lực lượng của Nga lớn hơn so với năm 2014 khi Nga cho sáp nhập bán đảo Crimea. Trong ảnh: Toàn cảnh khu huấn luyện quân sự Pogorovo của Nga gần Voronezh, Nga hôm 10/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 10
Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ William Burns tuần trước phát biểu trước quốc hội rằng, động thái tăng cường lực lượng hiện nay của Nga vừa nhằm "nắn gân" Ukraine, vừa nhằm gửi thông điệp đến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trong ảnh: Toàn cảnh căn cứ không quân Kirovskoye của Nga ở Crimea hôm 14/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 11
Một nguồn thạo tin cho biết, nếu xảy ra kịch bản Nga tấn công Ukraine, chính quyền ông Biden có thể cân nhắc các phương án trừng phạt Moscow và hỗ trợ cả quân sự và phi quân sự cho Ukraine. Trong ảnh: Toàn cảnh triển khai lực lượng của Nga ở khu huấn luyện Opuk hôm 15/4.
Ảnh vệ tinh hé lộ quy mô lực lượng Nga gần biên giới Ukraine - 12
Trong khi đó, Nga bác bỏ các chỉ trích của phương Tây và nói rằng việc triển khai lực lượng trong lãnh thổ Nga là hoàn toàn bình thường, vì mục đích phòng vệ mà không nhằm vào bất cứ quốc gia nào. Trong ảnh: Tàu chiến Nga trên đường đến Biển Đen.

Minh Phương

Ảnh: Reuters