Nhật Bản siết chặt phòng thủ trước tin 20.000 dân Trung Quốc di dời đến Senkaku

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:45, 02/04/2021

Một chuyên gia Nhật Bản tiết lộ thông tin Trung Quốc có kế hoạch bồi đắp đất xung quanh quần đảo Senkaku và di dời khoảng 20.000 người đến hòn đảo này.

Tuần trước, một chuyên gia tại cuộc họp của các nhà lập pháp đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LPD) tiết lộ thông tin: Trung Quốc đang có kế hoạch bồi đắp đất xung quanh quần đảo Senkaku và di dời khoảng 20.000 người đến hòn đảo này.

Giải pháp đối phó của chính phủ Nhật Bản là đạo luật Thực thi Nhiệm vụ của Cảnh sát, cho phép tàu nước này bắn các tàu neo đậu trái phép. Trong trường hợp cảnh sát hoặc lực lượng bảo vệ bờ biển không thể tự quyết định, họ sẽ liên lạc với Nội các để yêu cầu điều động lực lượng Phòng vệ hỗ trợ.

Các nhà lập pháp LDP tham dự cuộc họp đưa ra đề xuất thay đổi luật nhằm bổ sung các thiết sót. Họ kêu gọi sửa đổi luật bảo vệ bờ biển của Nhật Bản. Theo đó, các tàu tuần duyên nước này sẽ được phép sử dụng vũ khí với các tàu nước ngoài từ chối tuân thủ lệnh trục xuất. Các trường hợp cho phép sử dụng vũ khí cần tuân thủ giới hạn của luật pháp quốc tế.

Nhật Bản siết chặt phòng thủ trước tin 20.000 dân Trung Quốc di dời đến Senkaku - 1

Tàu tuần duyên Nhật Bản tại đảo Uotsuri, thuộc quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông. (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp cũng thúc đẩy chính phủ Nhật Bản cho phép triển khai lực lượng Phòng vệ trên cạn tới các hòn đảo để đề phòng trước các mối đe dọa.

Hồi tháng 2, chính quyền Bắc Kinh áp dụng luật hàng hải mới cho phép các tàu tuần duyên Trung Quốc bắn tàu nước ngoài trong một số tình huống nhất định, tại lãnh hải thuộc "quyền tài phán" của họ. Đạo luật này khiến lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trở thành một tổ chức bán quân sự, làm tăng nguy cơ xảy ra đụng độ trong vùng xám.

Mỹ cũng có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị tấn công vũ trang. Tuy nhiên, điều khoản này chỉ áp dụng đối với “lãnh thổ dưới sự quản lý của Nhật Bản.

Mỹ sẽ không hành động trừ khi Nhật Bản thể hiện sẵn sàng chiến đấu ở tuyến đầu để bảo vệ quần đảo (Senkaku)”, một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản cho biết:

Nhóm các nhà lập pháp LDP về chính sách quốc phòng của Nhật Bản dự định đề xuất chính phủ nghiên cứu hồ sơ hàng hải của các tàu tuần tra trên biển. Từ đó, Nhật Bản có thể đưa ra dữ liệu khách quan chứng minh nước này đang kiểm soát và duy trì an ninh trên quần đảo Senkaku trong trường hợp tranh chấp với Trung Quốc được quốc tế phân xử.

Mỹ - Nhật đã lên kế hoạch tổ chức nhiều cuộc tập trận chung. Mục tiêu của Nhật Bản là tăng cường sự hiện diện của liên minh Mỹ - Nhật trong khu vực để Trung Quốc hiểu rằng việc cố gắng chiếm quần đảo Senkaku bằng vũ lực sẽ dấn tới hậu quả không đáng có.

Thách thức của liên minh này là cả Nhật Bản và Mỹ cần nhanh chóng thống nhất hành động phối hợp trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang. Chỉ một ý kiến bất đồng cũng có thể làm trì hoãn phản ứng đối phó.