Mỹ để mắt tới tham vọng thành cường quốc hàng không của Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:08, 29/03/2021

Hàng không được xem là một trong những "chiến trường" trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung và tham vọng của Bắc Kinh nhằm trở thành cường quốc hàng không thế giới đang gặp khó khăn.
Mỹ để mắt tới tham vọng thành cường quốc hàng không của Trung Quốc - 1

Máy bay thương mại C919 của Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

SCMP cho hay, kế hoạch trở thành cường quốc trong ngành sản xuất máy bay dân dụng của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh kiểm soát xuất khẩu thiết bị hàng không của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cuộc thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lan sang cuộc cạnh tranh quyết liệt về công nghệ và lĩnh vực hàng không đã trở thành một trong những mục tiêu bị hướng đến.

Do lo ngại khả năng cạnh tranh toàn cầu của Mỹ có thể bị ảnh hưởng và công nghệ quan trọng có thể rơi vào tay quân đội Trung Quốc, Washington đã "tung đòn" vào các công ty Trung Quốc, bao gồm trong những lĩnh vực như hàng không vũ trụ, bằng cách hạn chế họ mua sản phẩm do công ty Mỹ sản xuất.

Sự cứng rắn với ngành hàng không Trung Quốc được chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành dồn dập từ cuối 2020, khi hàng loạt công ty của Trung Quốc bị đưa vào "danh sách đen".

Chuyên gia Scott Kennedy từ trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) nhận định rằng, dù Nhà Trắng đã đổi chủ sau khi chính quyền mới của ông Joe Biden nhậm chức, nhưng những lệnh hạn chế này vẫn chưa có dấu hiệu được nới lỏng và có thể xảy ra kịch bản không bao giờ được nới lỏng.

Trung Quốc đặt nhiều hy vọng vào chiếc C919, máy bay thương mại dự kiến sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320. Họ kỳ vọng C919 sẽ đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay trong năm nay.

Tuy nhiên, nhà sản xuất C919, tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac), đã bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc, đồng nghĩa rằng các công ty Mỹ không được đầu tư vào Comac, một công ty nhà nước của Trung Quốc.

Một đại diện của công ty tư vấn hàng không và quốc phòng Teal Group, cho biết: "Tôi không nghĩ Mỹ coi Comac và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng có nhiều quan chức Mỹ muốn cơ hội này để thể hiện sự cứng rắn về các vấn đề thương mại và sở hữu trí tuệ với Trung Quốc".

Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn sản phẩm hàng không của Mỹ và cũng phụ thuộc phần lớn vào linh kiện Mỹ trong quá trình chế tạo C919.

Chuyên gia Kennedy nhận định rằng: "Khó có cơ hội để Trung Quốc có thể tự chủ sản xuất máy bay thương mại trong 30-40 năm tới".

Đức Hoàng

Theo SCMP