Rúng động vụ rò rỉ video dâm ô tại quốc hội Australia

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:03, 23/03/2021

Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đối mặt với sức ép lớn sau khi vụ một số video rò rỉ cho thấy nhân viên quốc hội dâm ô trong tòa nhà quốc hội, thậm chí trên bàn làm việc của một nữ nghị sĩ.
Rúng động vụ rò rỉ video dâm ô tại quốc hội Australia - 1

Thủ tướng Australia Scott Morrison (Ảnh: AP).

Hãng tin The AustralianChannel 10 ngày 22/3 dẫn các cáo buộc và hình ảnh từ một người tố giác ẩn danh về hành vi sai lệch của các nhân viên nam giới tại quốc hội. Trong số này, có video cho thấy một nhóm nhân viên nam của quốc hội Australia dâm ô ngay tại trụ sở quốc hội, thậm chí ngay trên bàn làm việc của một nữ nghị sĩ.

Ngay sau khi vụ việc bị tố giác, một nhân viên chính phủ Australia đã bị cách chức, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ của Thủ tướng Morrison cho biết.

Thủ tướng Morrison đã mạnh mẽ chỉ trích những hành động này là "ghê tởm" và "đáng hổ thẹn". Ông cũng thừa nhận chính phủ của ông đã xử lý chưa đúng mực cáo buộc liên quan đến các hành vi sai lệch với các nữ chính trị gia thời gian gần đây.

Liên minh đảng cầm quyền của ông Morrison đối mặt với sức ép ngày càng lớn những tuần gần đây sau khi xuất hiện các cáo buộc về các vụ tấn công tình dục liên quan đến giới chính trị, trong đó có vụ một phụ nữ nói bị cưỡng hiếp ngay trong văn phòng quốc hội vào năm 2019. Đầu tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter thừa nhận ông là nhân vật trong nội các Australia bị cáo buộc từng có hành vi tấn công tình dục nhiều năm về trước, nhưng bác bỏ các cáo buộc cưỡng hiếp.

Vụ việc gây bức xúc trong dư luận ở Australia. Tuần trước, hàng chục nghìn người trên khắp Australia đã xuống đường tuần hành lên án các hành động tấn công tình dục phụ nữ.

"Tôi thừa nhận nhiều người Australia, đặc biệt là phụ nữ nghĩ tôi không lắng nghe họ, điều đó khiến tôi rất căng thẳng. Chúng tôi phải làm tốt hơn", Thủ tướng Morrison nói. Tuy nhiên, ông không đưa ra những giải pháp cụ thể để cải thiện văn hóa công sở ở quốc hội.

Minh Phương
Theo Reuters