Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa với NATO

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 18/02/2021

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cảnh báo sự trỗi dậy của Trung Quốc đối với NATO cũng như các đồng minh của Washington.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa với NATO - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu hôm 10/2. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 17/2 đã dự cuộc họp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng của các nước trong khối NATO và có bài phát biểu tại 2 phiên họp.

Ông Austin nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất của NATO là bảo vệ người dân cũng như lãnh thổ của khối, bằng cách xây dựng năng lực răn đe đáng tin cậy cũng như phòng vệ mạnh mẽ.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đề cập hàng loạt mối đe dọa và thách thức mà NATO đang phải đối mặt, gồm: hành động gây bất ổn của Nga, một Trung Quốc đang trỗi dậy, chủ nghĩa khủng bố, các thách thức toàn cầu như dịch Covid-19 hay biến đổi khí hậu.

"Bộ trưởng Austin hoan nghênh việc các đồng minh NATO thừa nhận rằng, tầm ảnh hưởng ngày càng tăng và các chính sách quốc tế của Trung Quốc đã đặt ra những thách thức đối với an ninh xuyên Đại Tây Dương", thông báo của Lầu Năm Góc nêu rõ, đồng thời cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mong muốn NATO sẽ "phối hợp cùng nhau để giải quyết những thách thức này".

Kể từ khi nhậm chức cuối tháng 1, tuy đã đảo ngược một số chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump về Trung Quốc, nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn liên tục phát thông điệp cứng rắn với Bắc Kinh. Ông Biden từng nói rằng Trung Quốc là "đối thủ nghiêm trọng nhất" của Mỹ, nhưng Washington không mong muốn bất cứ xung đột nào.

Tổng thống Biden ngày 10/2 cho biết Lầu Năm Góc sẽ thành lập một lực lượng mới đặc trách việc đánh giá các chiến lược quân sự với Trung Quốc. Lực lượng này sẽ tập hợp các chuyên gia quân sự và dân sự của Lầu Năm Góc để đưa ra các khuyến nghị cho Bộ trưởng Lloyd Austin.

Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, tướng lục quân Austin đã coi Trung Quốc là "mối đe dọa" đang đuổi kịp Mỹ, và là đối thủ đang có những bước tiến đáng kể trong việc thách thức chiến lược quốc phòng của Mỹ. Ông tuyên bố sẽ tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc khi trở thành lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Thành Đạt

Theo Nikkei