Luật sư ông Trump tung video ‘tấn công’ cáo buộc của đảng Dân chủ

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:07, 13/02/2021

Các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/2 tung đoạn video tấn công cáo buộc của đảng Dân chủ.

Đội pháp lý của Donald Trump công bố đoạn video dài khoảng 10 phút, trong đó là hình ảnh nhiều thành viên nổi tiếng của đảng Dân chủ, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các quan chức khác sử dụng từ “chiến đấu” trong các bài phát biểu chính trị.

Luật sư ông Trump tung video ‘tấn công’ cáo buộc của đảng Dân chủ - 1

Michael van der Veen, một trong những luật sư trong nhóm pháp lý của ông Trump. (Ảnh: Getty)

Ông Trump bị cáo buộc kích động nổi loạn khi không lâu sau bài phát biểu của ông với những người ủng hộ hôm 6/1. Trong bài phát biểu, ông Trump đã kêu gọi đám đông “chiến đấu" đối với cuộc bầu cử mà ông cho rằng có gian lận.

“Đó chỉ là một từ mọi người vẫn dùng”, luật sư David Schoen nói với các thành viên đảng Dân chủ. Nhóm pháp lý của ông Trump cho rằng phiên tòa luận tội giống như “cuộc săn phù thủy” chính trị của những người đã nhắm vào ông trong suốt 4 năm qua.

Michael van der Veen, một luật sư khác của Trump, cho biết có một tiêu chuẩn kép trong việc ông Trump bị cáo buộc, khi một số thành viên đảng viên Dân chủ cũng "khuyến khích và tán thành" bạo lực nổ ra tại một số cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ vào mùa hè năm 2020, mà không đối mặt với bất kỳ hậu quả pháp lý nào.

Trước nhóm luật sư, nhóm luận tội đã có 2 ngày trình bày các luận điểm cáo buộc. Các thành viên Hạ viện phụ trách luận tội cho rằng ông Trump đã gieo rắc mầm mống bạo lực và đưa ra cáo buộc sai lệch về gian lận bầu cử từ lâu, trước ngày 6/1.

"Cuộc nổi loạn đẫm máu bạo lực xảy ra vào ngày 6/1 sẽ không xảy ra mà không có Tổng thống Trump", Hạ nghị sĩ Joaquin Castro nói. Theo ông, "đám đông đó không bỗng nhiên xuất hiện” và cuộc tấn công không có gì là tình cờ.

Dù vậy, các đảng viên Dân chủ khó có khả năng nhận được sự ủng hộ đủ lớn từ Thượng viện để kết tội ông Trump hoặc ngăn ông tái tranh cử.

Để làm được điều này, họ cần 2/3 Thượng viện, có nghĩa là ít nhất 17 đảng viên Cộng hòa sẽ phải bỏ phiếu chống lại ông Trump khi ông vẫn đang được các cử tri Cộng hòa ủng hộ.

"Tôi rất nóng lòng muốn xem những người bạn đảng Cộng hòa của tôi làm gì", Tổng thống Biden nói hôm 12/2.

Nếu Trump được trắng án, Thượng viện có thể tiếp tục đưa ra các quyết định khác như ra tuyên bố chính thức phản đối ông hoặc bỏ phiếu để ông không thể tái tranh cử. Khi được hỏi về các khả năng này, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer nói sẽ phải đợi đến hết phiên tòa, còn Thượng nghị sĩ John Thune cho rằng có thể có một nghị quyết phản đối ông Trump.

Nhưng, Thune nhận định nỗ lực ngăn ông Trump tái tranh cử có thể không thành công.

Phiên tòa luận tội dự kiến sẽ tiếp tục lúc 10 giờ sáng 13/2 (giờ địa phương). Cuộc bỏ phiếu để quyết định ông Trump có bị kết tội hay không sẽ diễn ra vào khoảng 3 giờ chiều cùng ngày.