Rơi máy bay Sriwijaya: Indonesia công bố kết quả điều tra ban đầu

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:54, 10/02/2021

Một tháng sau vụ rơi máy bay ở Indonesia, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải nước này hôm nay công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn.

Trong cuộc họp báo ngày 10/2, ông Nurcahyo Utomo, Trưởng Tiểu ban Điều tra An toàn Hàng không thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia cho biết, báo cáo dựa trên bản ghi dữ liệu chuyến bay (FDR), một phần của hộp đen đã được tìm thấy.

Rơi máy bay Sriwijaya: Indonesia công bố kết quả điều tra ban đầu - 1

Các mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Theo báo cáo, ngày 9/1/2021, máy bay Boeing 737-500 khởi hành từ Sân bay Soekarno-Hatta của Thủ đô Jakarta hướng tới sân bay Supadio ở thành phố Pontianak. Máy bay của hãng hàng không Sriwijaya mang số hiệu 182 chở 6 thành viên phi hành đoàn cùng 56 hành khách cất cánh theo lịch trình định trước.

Khi máy bay lên đến độ cao 2.500m, cần điều khiển công suất động cơ bên trái giảm trong khi cần bên phải vẫn hoạt động bình thường. Trong 51 giây cuối, do điều kiện thời tiết, phi công đã yêu cầu bộ phận kiểm soát không lưu cho phép quay về hướng 075 độ và được phép.

Thời điểm đó, đài kiểm soát không lưu ước tính sự thay đổi hướng sẽ khiến máy bay đâm vào một máy bay khác khởi hành với cùng điểm đến, do đó đã yêu cầu các phi công ngừng bay ở độ cao 3.350m. Đây cũng là lần liên lạc cuối cùng của SJ 182. Sau đó máy bay bắt đầu hạ độ cao, chế độ lái tự động tắt 20 giây trước khi bộ ghi dữ liệu ngừng hoạt động và máy bay rơi xuống biển.

Theo bản báo cáo, dữ liệu thời tiết của Cơ quan khí tượng khí hậu Indonesia cho thấy, máy bay không đi qua vùng mây nào đáng lo ngại và cũng không phải là vùng nhiễu động.

Trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn kéo dài 13 ngày, Indonesia đã huy động 4.300 nhân viên, 62 tàu, 15 máy bay và một đội tìm kiếm cứu nạn, vớt được các phần thi thể của nạn nhân, mảnh vỡ máy bay, hộp ghi dữ liệu chuyến bay và một phần của hộp ghi âm buồng lái.

Hiện nay vẫn còn 4 nạn nhân xấu số chưa được xác định danh tính. Lực lượng chức năng Indonesia vẫn đang tìm kiếm phần còn lại của hộp đen ghi âm buồng lái máy bay. Các hoạt động tiếp theo sẽ được thực hiện dưới hình thức giám sát và theo dõi tích cực.