Ông Trump bị điều tra vì nỗ lực 'lật kèo' bầu cử

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:47, 09/02/2021

Bang Georgia (Mỹ) đã mở một cuộc điều tra cựu Tổng thống Donald Trump về những nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông trước khi mãn nhiệm.
Ông Trump bị điều tra vì nỗ lực lật kèo bầu cử - 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Văn phòng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger đã chính thức mở cuộc điều tra sau khi cuộc điện thoại ngày 2/1 của ông Trump bị ghi âm. Trong cuộc gọi này, ông Trump đã hối thúc Thư ký bang Raffensperger đảo ngược kết quả bầu cử với những cáo buộc gian lận bầu cử.

"Văn phòng Thư ký bang sẽ điều tra các khiếu nại nhận được", ông Walter Jones, phát ngôn viên Văn phòng Thư ký bang, cho hay và nhấn mạnh cuộc điều tra sẽ tập trung vào xác minh sự thật. "Những nỗ lực pháp lý còn lại sẽ được giao cho tổng chưởng lý", ông nói thêm.

Trước đó, Washington Post đưa tin, vài tuần trước khi mãn nhiệm, ông Trump đã gọi điện cho ông Raffensperger và liên tục yêu cầu "tìm" cho ông hơn 11.000 phiếu bầu trong nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử. "Những gì tôi muốn là tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn những gì chúng tôi đang có. Bởi vì chúng tôi đã thắng ở bang này rồi", ông Trump nói. Tuy nhiên, ông Raffensperger đã bác bỏ những tuyên bố của ông Trump.

Đoạn ghi âm trên được xem là bằng chứng đầu tiên cho thấy nỗ lực của ông Trump nhằm trực tiếp gây sức ép lên một lãnh đạo cấp bang nhằm lật kèo bầu cử.

Những nỗ lực của ông Trump và đồng minh nhằm đảo ngược kết quả bầu cử cuối cùng đều thất bại. Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đã xác nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden bất chấp biểu tình bạo loạn. Sau sự kiện này, ông Trump đã bị Hạ viện luận tội "kích động đám đông" vì bị cáo buộc có vai trò trong vụ biểu tình.

Minh Phương
Theo Sputnik