Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:57, 08/02/2021

Văn phòng lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ tuyên bố, cơ quan lập pháp này sẽ đáp ứng yêu cầu từ một trong các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump về việc hoãn phiên tòa luận tội ông.
David Schoen, một luật sư trong nhóm biện hộ cho cựu tổng thống đã gửi thư cho lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa Mitch McConnell cũng như Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Patrick J. Leahy để yêu cầu tạm thời hoãn phiên tòa luận tội ông Trump, vốn dự kiến bắt đầu từ 9/2, nếu quá trình xét xử không thể hoàn tất vào thời điểm bắt đầu lễ Sabbath (lễ Yên nghỉ của người Do Thái) vào lúc 17h24 (giờ Mỹ) ngày 12/2.
Thượng viện Mỹ chấp nhận yêu cầu hoãn phiên tòa luận tội ông Trump
Theo kế hoạch ban đầu, phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu từ ngày 9/2. Ảnh: Politico

Trong thư, luật sư Schoen cho biết ông tuân thủ lễ Sabbath kéo dài từ tối 12 đến tối 13/2, nên đề nghị các quan chức Thượng viện hoãn phiên tòa đến ngày 14/2.

"Chúng tôi tôn trọng và tất nhiên sẽ đáp ứng đề nghị của họ. Các bên liên quan sẽ tiếp tục các cuộc thương lượng về cấu trúc của phiên tòa", Justin Goodman, phát ngôn viên của ông Schumer cho biết:

Theo CNN, các thượng nghị sĩ vẫn cần đạt thỏa thuận có tổ chức phiên xử luận tội cựu tổng thống vào ngày 14/2 hay không.

Nhiều nhà phân tích dự đoán kết quả cuối cùng của phiên tòa sắp tới dự kiến cũng vẫn như phiên tòa luận tội ông Trump lần đầu tiên năm 2020: Thượng viện nhiều khả năng sẽ tha bổng ông do không có đủ 2/3 số phiếu ủng hộ việc kết tội.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đều kêu gọi tổ chức một phiên tòa nhanh gọn. Trong đó, phe Dân chủ đang nóng lòng thúc đẩy các chương trình nghị sĩ của tân Tổng thống Joe Biden, kể cả phê chuẩn gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD và thông qua các đề cử nhân sự cho nội các mới.