Đảo chính ở Myanmar: Quân đội chiếm tòa thị chính Yangon

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:55, 01/02/2021

Quân đội Myanmar hôm 1/2 chiếm quyền kiểm soát tòa thị chính Yangon sau vụ bắt giữ một số lãnh đạo cấp cao của đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Phóng viên của AFP cho biết 5 xe quân sự xuất hiện bên trong khuôn viên tòa thị chính. Các binh sỹ yêu cầu nhân viên làm việc tại đây rời đi khi họ tới làm việc.

Trước đó, quân đội Myanar ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng một năm sau khi bắt giữ một số lãnh đạo của NLD, trong đó có bà Aung San Suu Kyi.

Kênh truyền hình quân đội Myanmar cho biết, quyền lực đang được chuyển giao sang cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.

Nhiều nước đã lên tiếng sau các diễn biến mới này.

Đảo chính ở Myanmar: Quân đội chiếm tòa thị chính Yangon  - 1

Xe của lực lượng quân đội xuất hiện bên trong Tòa thị chính ở Yangon. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản hối thúc Myanmar duy trì nền dân chủ và kêu gọi các bên liên quan giải quyết tình hình một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Từ Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ phản đối bất cứ nỗ lực nào nhằm thay đổi kết quả các cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ ở Myanmar.

Quân đội Myanmar trước đó khẳng định là có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020. Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái, chiếm 83% số ghế ở quốc hội.

"Mỹ sẽ có hành động chống lại những người chịu trách nhiệm nếu các bước này không được đảo ngược", bà Psaki nhấn mạnh.

Trong khi đó, chính phủ Australia bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho lãnh đạo NLD bị bắt giữ.

Về phần mình, quân đội Myanmar bác bỏ cáo buộc nói họ cản trở tiến trình chuyển tiếp dân chủ.