Chính quyền Biden xét lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:02, 30/01/2021

Chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét lại toàn bộ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã ký kết dưới thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump.
Chính quyền Biden xét lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cách tiếp cận khác với chính quyền tiền nhiệm trong mối quan hệ với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

"Mọi thứ mà chính quyền tiền nhiệm đưa ra đều được xem xét lại do chúng liên quan đến cách tiếp cận an ninh của chúng tôi", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong cuộc họp báo ngày 29/1.

Bà Psaki giải thích: "Chúng tôi tập trung vào cách tiếp cận quan hệ Mỹ - Trung trên vị thế sức mạnh, nghĩa là hợp tác với các đồng minh và đối tác về cách thức làm việc với Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là thúc đẩy kinh tế trong nước, xác định hướng đi tốt nhất để giải quyết hàng loạt vấn đề, không chỉ kinh tế, mà còn cả an ninh và chiến lược".

Cách đây 1 năm, cựu Tổng thống Trump đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc. Theo thỏa thuận, Trung Quốc đồng ý mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong vòng 2 năm, đổi lại Mỹ ngừng đánh thuế lên hàng hóa của Trung Quốc.

Thỏa thuận này được coi là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất trong nhiệm kỳ của ông Trump cho đến khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ông Biden chỉ trích ông Trump quá tập trung vào các thành tựu chính trị của bản thân khi cả thế giới chật vật đối phó đại dịch. Ông cũng cho rằng, thỏa thuận không thể thực thi "những cam kết mơ hồ, lỏng lẻo và lặp đi lặp lại" của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo đầu tuần, bà Psaki cho biết, Tổng thống Biden sẽ có cách tiếp cận "đa phương" trong mối quan hệ với Trung Quốc, bao gồm việc xem xét các biện pháp thuế quan đang được triển khai.

"Tổng thống cam kết sẽ ngăn chặn các hành vi lạm dụng kinh tế của Trung Quốc trên nhiều mặt, và cách hiệu quả nhất để thực hiện điều đó là làm việc với các đồng minh và đối tác của chúng ta", bà Psaki nói.

Minh Phương
Theo Bloomberg