Philippines gửi công hàm phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:53, 27/01/2021

Hôm 27/1, Ngoại trưởng Philippines cho biết nước này gửi công hàm phản đối Trung Quốc vì thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng với tàu nước ngoài.

"Sau khi xem xét, tôi đã gửi công hàm phản đối", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. thông báo trên trang Twitter chính thức, theo CNN.

"Mặc dù ban hành luật là quyền của mỗi quốc gia, việc thông qua luật này - xét đến khu vực liên quan hay trong vấn đề này là khu vực Biển Đông mở - là lời đe dọa chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào không tuân theo", nhà ngoại giao hàng đầu Philippines nói thêm.

Philippines gửi công hàm phản đối luật hải cảnh của Trung Quốc - 1

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. (Ảnh: PCOO)

Đây là sự thay đổi quan điểm rõ ràng so với những gì ông nói trên Twitter hai ngày trước.

"Việc thông qua luật nào không phải là việc của chúng tôi mà là việc của Trung Quốc, vì vậy hãy tự kiềm chế một chút", ông nói khi đó.

Theo trang tin của quân đội Trung Quốc, luật hải cảnh "trao quyền cho lực lượng hải cảnh Trung Quốc thực hiện hành động, bao gồm sử dụng vũ khí, khi chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền hoặc quyền tài phán đang bị xâm phạm bất hợp pháp hoặc bị đe dọa bởi các tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài trên biển".

Luật được thông qua hôm 22/1 và có hiệu lực từ ngày 1/2.

Trang tin trên dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhắc đến tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản ở quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Luật mới của Trung Quốc được coi là nguồn cơn có thể dẫn đến đụng độ giữa các bên tranh chấp tại khu vực biển này.