Ông Trump siết lệnh cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:41, 14/01/2021

Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty dính líu đến quân đội Trung Quốc.

Hôm 13/1, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh tăng cường lệnh cấm được đưa ra từ tháng 11, theo đó cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty dính đến quân đội Trung Quốc. Mục đích của sắc lệnh nhằm hạn chế Bắc Kinh tiếp cận thị trường vốn của Mỹ trước khi ông Trump rời nhiệm sở.

Theo sắc lệnh sửa đổi vừa được ban hành, trước ngày 11/11/2021, các nhà đầu tư Mỹ sẽ phải thoái toàn bộ số chứng khoán nắm giữ của các công ty được Bộ Quốc phòng Mỹ lập danh sách, do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Ông Trump siết lệnh cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc - 1

Tổng thống Donald Trump siết lệnh cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, sắc lệnh sửa đổi vừa ban hành mở rộng phạm vi của lệnh cấm được đưa ra trước đó. Theo sắc lệnh được công bố vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ sẽ hạn chế các nhà đầu tư nước này mua các chứng khoán của các công ty Trung Quốc có dính đến quân đội từ ngày 11/11.

Reuter dẫn nguồn từ quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết: “Lệnh hành pháp hôm nay đảm bảo, Mỹ có công cụ quan trọng để tránh việc các nhà đầu tư trong nước tài trợ cho việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”.

Đến nay, Lầu Năm góc đã liệt 35 công ty vào danh sách đen có dính đến quân đội Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC. Tuy nhiên, hôm 13/1, chính quyền Trump bất ngờ loại bỏ kế hoạch đưa các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc gồm Alibaba, Tencent và Baidu vào danh sách đen.

Sắc lệnh hành pháp vừa được ông Trump ban hành là một phần trong nỗ lực của Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn đối với Trung Quốc trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ. Ông Trump đang muốn “trói buộc” Tổng thống đắc cử Joe Biden vào các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt trong cách tiếp cận chính sách đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Sau khi ông Trump lên nắm quyền, quan hệ Washington - Bắc Kinh trở nên xấu hơn. Thời gian gần đây, Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc. Ông Trump cáo buộc Trung Quốc làm bùng phát đại dịch, lên án hành động gây hấn với các nước láng giềng, tình hình ở Hong Kong…