Xe tăng Ấn - Trung nghi 'trong tầm khai hỏa' tại biên giới tranh chấp

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:00, 11/01/2021

Ấn Độ và Trung Quốc được cho đã triển khai xe tăng "trong tầm khai hỏa" về phía nhau tại khu biên giới tranh chấp chủ quyền ở Himalaya.
Xe tăng Ấn - Trung nghi trong tầm khai hỏa tại biên giới tranh chấp - 1

Ảnh vệ tinh nghi chụp lại xe tăng Ấn Độ (mũi tên xanh) và Trung Quốc (mũi tên đỏ) đối đầu nhau ở khu vực tranh chấp chủ quyền tại Himalaya (Ảnh: Google Earth)

Sputnik đưa tin, các hình ảnh vệ tinh cho thấy diễn biến mới tại Đường kiểm soát Ấn Độ - Trung Quốc (LAC) khi 2 bên được cho đã điều xe tăng "trong tầm khai hỏa" về phía nhau tới khu vực Ladakh.

Theo Sputnik, dù chưa rõ địa điểm chính xác mà 2 bên đặt xe tăng, tuy nhiên, các hình ảnh cho thấy khu vực này có thể nằm ở khu vực đèo Rezang La trên LAC. Hiện cũng chưa rõ quốc gia nào đã khởi xướng việc triển khai quân sự trước ở khu vực nhạy cảm về mặt địa chính trị này.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận chính thức về thông tin của Sputnik.

Thông tin trên được đăng tải chỉ 3 ngày sau khi Ấn Độ bắt một quân nhân Trung Quốc băng qua LAC hôm 8/1. Phía Trung Quốc nói rằng quân nhân trên đã đi lạc "vì bóng tối và địa hình phức tạp" của khu vực và yêu cầu New Delhi trao trả binh sĩ ngay lập tức cho Bắc Kinh.

Trong khi đó, Ấn Độ tuyên bố họ đang điều tra vụ việc quân nhân Trung Quốc băng qua LAC theo đúng các thủ tục.

Căng thẳng Trung - Ấn leo thang từ tháng 4/2020 và tệ đi rõ rệt từ tháng 6/2020 khi 2 bên xảy ra đụng độ chết người ở khu vực tranh chấp chủ quyền.

Mâu thuẫn giữa 2 nước ở khu vực trên chưa có dấu hiệu được cải thiện trong năm qua dù 2 bên đã tổ chức tổng cộng 8 lần đàm phán. Thay vào đó, 2 bên liên tục triển khai khí tài quân sự và quân nhân tới các điểm nóng.

Đức Hoàng

Theo Sputnik