Các nhóm cực đoan lên kế hoạch 'phá' lễ nhậm chức của ông Biden

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:57, 11/01/2021

Sau bạo động hôm 6/1 tại trụ sở quốc hội Mỹ, các nhóm cực đoan vẫn có ý định quay trở lại Washington DC vào ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Các nhóm cực đoan lên kế hoạch phá lễ nhậm chức của ông Biden - 1
Người biểu tình phá hàng rào an ninh, xông vào trụ sở quốc hội Mỹ ngày 6/1. (Ảnh: Reuters)

"Nhiều người trong chúng tôi sẽ quay lại vào ngày 19/1, mang theo vũ khí để ủng hộ quyết tâm của đất nước, khiến thế giới không bao giờ quên. Chúng tôi sẽ đến đó với một số lượng mà không một quân đội hay cơ quan cảnh sát nào có thể sánh được", một người dùng mạng Parler thường xuyên đăng các bài viết về nhóm cực đoan QAnon, viết.

Parler, Telegram và TheDonald.win là 3 trong số nền tảng mạng xã hội được các nhóm cực đoan sử dụng để lên kế hoạch tập hợp người tham gia cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1. Các thành viên của nhóm QAnon cũng xuất hiện trong nhóm người biểu tình ở trụ sở quốc hội Mỹ hồi đầu tuần.

Một người sử dụng nền tảng TheDonald.win viết: "Vòng hai sẽ vào ngày 20/1, lần này sẽ không thương tiếc. Tôi thậm chí không quan tâm đến việc giúp ông Trump tiếp tục nắm quyền. Tôi quan tâm đến chiến tranh".

Theo CNN, mạng xã hội những ngày gần đây tràn lan những lời kêu gọi bạo lực như "Hoặc Trump, hoặc chiến tranh. Thế thôi" hay "Nếu bạn không biết cách dùng súng: Bạn cần học. Ngay bây giờ" hoặc "Chúng tôi sẽ xông vào các tòa nhà chính phủ... yêu cầu kiểm lại phiếu".

Bình luận về tình trạng này, ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành tổ chức giám sát an ninh Anti-Defamation League, nói: "Chúng tôi đang theo dõi các thông điệp, lời kêu gọi từ các nhóm da trắng thượng đẳng, những kẻ cực đoan cực hữu".

Megan Squire, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Elon, nói bà lo ngại rằng do Tổng thống Trump sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Biden, những kẻ cực đoan có thể sẽ nhắm đến ông Biden. "Hôm 6/1, họ tập trung năng lượng vào trụ sở quốc hội. Nhưng ngày 20/1, năng lượng đó có thể tập trung vào ông Biden. Điều này đặc biệt đáng quan ngại", bà Squire nói.

Hôm 6/1, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào bên trong trụ sở quốc hội Mỹ ở Washington DC đập phá, cướp bóc và đụng độ nhằm ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu cử. Bất chấp cuộc bạo loạn kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, lưỡng viện quốc hội vẫn nỗ lực hoàn tất xác nhận ứng viên Joe Biden đắc cử tổng thống với 306 phiếu đại cử tri.

Theo kế hoạch, lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra vào ngày 20/1 bên ngoài Điện Capitol. Mặc dù quy mô lễ nhậm chức được thu hẹp, nhưng nhiều người vẫn lo ngại về nguy cơ an ninh tương tự như cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1.

"Dư luận kịch liệt lên án cuộc biểu tình hôm 6/1 ở Điện Capitol, nhưng chắc chắn sẽ có những nhóm cánh hữu coi những gì xảy ra là một thành công", chuyên gia nghiên cứu an ninh John Scott-Railton của Đại học Toronto (Canada) bình luận.

Sau cuộc biểu tình bạo động ngày 6/1, giới chức Mỹ đã lên kế hoạch dựng các hàng rào tạm bên ngoài nhà quốc hội để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1, đồng thời nâng cấp an ninh cho sự kiện. Lầu Năm Góc dự kiến triển khai hơn 5.000 thành viên lực lượng vệ binh quốc gia từ vài bang tới Washington DC qua ngày 20/1, bổ sung vào lực lượng 1.000 vệ binh quốc gia ở thủ đô. Ngoài ra, các quan chức tiết lộ, một hàng rào không thể trèo qua cao 2,1 mét sẽ được dựng quanh nhà quốc hội.

Minh Phương
Theo Guardian, NBC