Thất bại an ninh nghiêm trọng dẫn đến 4 giờ 'thất thủ' tại nhà quốc hội Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:03, 09/01/2021

Sau vụ bạo loạn ở cơ quan lập pháp Mỹ hôm 6/1, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về sự thất bại của cảnh sát quốc hội trong việc bảo vệ an ninh một trong những tòa nhà "đầu não" của Mỹ.

Theo Politico, vụ người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1 có thể được xem là một trong những thất bại tồi tệ nhất của lực lượng cảnh sát trong lịch sử Mỹ. Có 5 người đã chết, trong đó có 1 cảnh sát, khi người ủng hộ Tổng thống Donald Trump muốn ngăn chặn các nghị sĩ Mỹ xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Giới quan sát cho rằng, đám đông xuất hiện trước nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1 không lớn hơn so với quy mô mà lực lượng cảnh sát phải đối phó trong những nhiệm vụ khác khi lưỡng viện họp mặt. Tuy nhiên, chỉ trong vài chục phút, hàng rào bên ngoài cơ quan lập pháp đã bị xô đổ và dòng người đã ùn ùn tràn vào lưỡng viện, lấy đi thư từ, máy tính xách tay của các nghị sĩ, phá hủy đồ đạc bên trong tòa nhà. Nhà quốc hội Mỹ đã "thất thủ" trong 4 giờ đồng hồ.

Politico cho rằng những diễn biến xảy ra ở một trong những tòa nhà được xem là có tính bảo mật cao nhất thế giới đã khiến không ít người "sốc".

Thất bại an ninh nghiêm trọng dẫn đến 4 giờ thất thủ tại nhà quốc hội Mỹ - 1

Người ủng hộ ông Trump xô xát với cảnh sát trước nhà quốc hội hôm 6/1 (Ảnh: Reuters)

Trong 20 năm qua, cảnh sát quốc hội Mỹ là một trong những lực lượng cảnh sát lớn nhất, nhận được nhiều ngân sách nhất cả nước Mỹ. Họ có 2.000 sĩ quan với ngân sách năm 460 triệu USD. Cảnh sát quốc hội có một đội phụ trách bom mìn, một đội tình báo, đội bảo vệ chuyên biệt nhân vật quan trọng, nhóm kiểm soát đám đông, các trang thiết bị chống bạo động và quyền tiếp cận kho vũ khí dồi dào.

Ngoài ra, họ có nhiệm vụ canh phòng một khu vực rộng chỉ hơn 5 km2 ở Washington DC. Diện tích canh gác nhỏ, tài nguyên tiếp cận phong phú dường như khiến cho sự thất bại của cảnh sát quốc hội trong ngày 6/1 càng trở nên nghiêm trọng hơn, theo Politico.

Các chuyên gia an ninh đã đặt ra nhiều câu hỏi sau sự kiện ngày 6/1 vừa qua: "Lực lượng tình báo bảo vệ ở đâu? Lực lượng phản ứng nhanh đã đi đâu? Tại sao cảnh sát quốc hội không triển khai súng trường, mũ bảo hiểm, dùi cui? Những hàng rào cao, an toàn bảo vệ nhà quốc hội trong các cuộc biểu tình lớn ở đâu? Chiến lược của cảnh sát quốc hội là gì?".

Thất bại an ninh nghiêm trọng dẫn đến 4 giờ thất thủ tại nhà quốc hội Mỹ - 2

Người biểu tình xé rào xông vào nhà quốc hội (Ảnh: Reuters)

"Thật đau lòng. Nhưng tôi thật sự sốc", R. Gil Kerlikowske, cựu lãnh đạo cảnh sát ở Seattle, Washington nhận định. Trong khi đó, một cựu lãnh đạo cảnh sát New York cho rằng lực lượng cảnh sát quốc hội đã không có sự chuẩn bị tốt.

"Cảnh sát quốc hội lẽ ra phải hiểu rõ về vụ việc từ trước khi họ đã có kinh nghiệm ứng phó với đám đông trong hàng chục năm", một cựu quan chức an ninh quốc hội nhận xét.

Điều khiến giới quan sát "sốc" hơn cả là việc vụ bạo loạn không phải là một âm mưu tấn công bất ngờ. Rõ ràng, lịch trình của kỳ họp quốc hội đã được thông báo từ lâu và những người ủng hộ ông Trump cũng lên kế hoạch biểu tình từ sớm. Cảnh sát Washington DC, vệ binh quốc gia cũng đã được lên kế hoạch điều động để ứng phó với mọi động thái bất ổn. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng sự thiếu chuẩn bị của cảnh sát quốc hội là khó chấp nhận được. Lãnh đạo cơ quan cảnh sát quốc hội Steven Sund sau đó đã nộp đơn xin từ chức sau vụ bạo loạn tồi tệ.

Người ủng hộ ông Trump đối đầu cảnh sát bên trong tòa nhà quốc hội Mỹ

Đức Hoàng

Theo Politico