Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực 'có trật tự' cho ông Biden

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:37, 07/01/2021

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên công khai thừa nhận ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1, cam kết sẽ chuyển giao quyền lực "có trật tự" cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Ông Trump cam kết chuyển giao quyền lực có trật tự cho ông Biden - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Sáng ngày 7/1, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 của ông Biden trước ông Trump. Sau đó, ông Trump đã phát đi thông báo cam kết sẽ chuyển giao quyền lực "có trật tự" cho ông Biden.

"Mặc dù tôi hoàn toàn không đồng ý với kết quả bầu cử và sự thật là vậy, nhưng sẽ có một cuộc chuyển giao có trật tự vào ngày 20/1. Tôi luôn nói rằng chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến để đảm bảo chỉ những phiếu bầu hợp lệ được tính. Tuy điều này đánh dấu sự khép lại của một trong những nhiệm kỳ 1 tuyệt vời nhất của một tổng thống trong lịch sử, nhưng nó mới chỉ là sự bắt đầu trong cuộc chiến của chúng ta để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump cho biết.

Giới quan sát nhận định đây là lần đầu tiên ông Trump công khai thừa nhận rằng ông sẽ rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 sau nhiều tuần mạnh mẽ tuyên bố phản đối kết quả bầu cử, viện dẫn cáo buộc có gian lận.

Chiều 6/1 theo giờ Mỹ, Phó tổng thống Mike Pence đã chủ trì cuộc họp lưỡng viện của quốc hội để kiểm phiếu và xác nhận kết quả bầu cử. Tuy nhiên, khi quốc hội mới chỉ vừa xác nhận được 12 trong tổng số 538 phiếu, hàng trăm người biểu tình bạo loạn bất ngờ xông vào, đập phá và đụng độ với lực lượng an ninh. Theo thông tin ban đầu, đã có ít nhất 4 người mạng trong cuộc biểu tình bạo loạn này, 52 người bị bắt giữ.

Bất chấp biểu tình bạo loạn, lãnh đạo quốc hội Mỹ quyết định nối lại phiên họp và tranh luận thâu đêm để chính thức công bố kết quả bầu cử tổng thống.

Đức Hoàng