Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:34, 06/01/2021

Hàng chục người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ẩu đả với cảnh sát ở thủ đô Washington, phản ánh tình hình khá căng thẳng trước thời điểm Quốc hội phê duyệt kết quả tổng tuyển cử 2020.
Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình
Ảnh: Washington Post

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại thủ đô Washington một ngày trước phiên họp chung của hai viện thuộc Quốc hội Mỹ hôm 6/1 nhằm xác thực phiếu bầu đại cử tri của các bang và chính thức công nhận ai là lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

Theo báo RT, các nhân chứng đã quay được cảnh đám đông người biểu tình hô vang khẩu hiệu "Đây là quảng trường của người Mỹ" đang xô xát với lực lượng an ninh ở khu vực BLM Plaza gần quảng trường Lafayette tối 5/1 (giờ Mỹ). Một khu vực rộng lớn ở đường NW số 16 đã được đặt tên lại là BLM Plaza sau khi một khẩu hiệu lớn có nội dung "Sinh mạng người da đen quan trọng" được sơn ở đây giữa lúc làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc và sự thô bạo của cảnh sát lan rộng khắp toàn quốc.

Người ủng hộ ông Trump đụng độ cảnh sát, Washington nóng ran vì biểu tình
Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập trung tại thủ đô Washington tối 5/1 (giờ Mỹ). Ảnh: Reuters

Cuộc đụng độ xảy ra không lâu trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Bất chấp việc Cử tri đoàn toàn quốc ngày 14/12 năm ngoái đã bỏ phiếu xác nhận chính khách Dân chủ Joe Biden thắng cử, ông Trump vẫn kiên quyết không nhận thua vào cáo buộc bầu cử tổng thống năm 2020 có gian lận. Nhiều người ủng hộ đương kim tổng thống cũng tán đồng quan điểm này.

Việc những người ủng hộ ông Trump rầm rộ kéo về thủ đô tham gia cuộc biểu tình "Tuần hành cứu nước Mỹ" được coi là nỗ lực lần cuối nhằm gây sức ép buộc các nhà lập pháp phải đảo ngược kết quả tổng tuyển cử. Ông Trump dự kiến cũng sẽ có bài phát biểu trước đám đông ủng hộ ở công viên Ellipse, phía nam Nhà Trắng.