Iran đề nghị Interpol bắt Tổng thống Trump

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:11, 06/01/2021

Lần thứ hai Iran đề nghị Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ra lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vụ tướng cấp cao bị sát hại.
Iran đề nghị Interpol bắt Tổng thống Trump - 1

Tướng Qassem Soleimani (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Aljazeera ngày 5/1 đưa tin, người phát ngôn cơ quan tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua rằng, Iran đã đề nghị Interpol ra "lệnh truy nã đỏ" với 48 quan chức Mỹ, trong đó có Tổng thống Donald Trump, những người mà Tehran nghi ngờ có vai trò lớn trong vụ sát hại tướng đặc nhiệm của Vệ binh Quốc gia Iran Qassem Soleimani hồi tháng 1/2020.

"Đề nghị phát lệnh truy nã đỏ với 48 người liên quan đến vụ sát hại tướng Soleimani, bao gồm Tổng thống Mỹ, và các chỉ huy, quan chức ở Lầu Năm Góc cùng lực lượng Mỹ ở khu vực, đã được gửi lên Interpol", ông Esmaili nói.

Đây là lần thứ hai, Iran đề nghị Interpol phát lệnh truy nã ông Trump và hàng chục quan chức Mỹ. Tuy nhiên, đơn đề nghị hồi tháng 6/2020 đã bị Interpol từ chối với lý do quy tắc của Interpol không cho phép họ thực hiện "bất kỳ sự can thiệp hoặc hành động nào mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc".

Interpol hoạt động với vai trò như một cơ quan liên lạc giữa các tổ chức thực thi pháp luật ở các quốc gia thành viên, giúp họ hợp tác với nhau trong việc giải quyết các vụ án và bắt giữ các nghi phạm chạy trốn pháp luật. Interpol cố gắng duy trì sự trung lập về chính trị. Interpol không thể ép buộc bất kỳ quốc gia thành viên nào phải bắt giữ một cá nhân là đối tượng của "lệnh truy nã đỏ". Mỗi quốc gia thành viên phải tự quyết định giá trị pháp lý đối với lệnh truy nã đỏ trong biên giới của họ.

Tướng Soleimani là một trong những vị tướng quyền lực nhất của Iran và đã thiệt mạng trong một vụ không kích hôm 3/1/2020 của Mỹ bên ngoài sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq. Ông Trump thừa nhận đã trực tiếp ra chỉ thị sát hại tướng Soleimani. Washington nói rằng, quyết định hạ sát tướng Soleimani là bởi tình báo Mỹ có các nguồn tin cho thấy tướng Soleimani đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở nước ngoài.

Vụ không kích sát hại tướng Soleimani đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng. Lo ngại nguy cơ Iran trả thù, một năm sau cái chết của tướng Soleimani, Mỹ đã nhanh chóng tăng cường lực lượng ở Trung Đông, trong đó có tàu sân bay USS Nimitz. Ông Trump tuần trước lệnh cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller rút tàu sân bay USS Nimitz về nước để giảm căng thẳng với Iran. Tuy nhiên, sau một cuộc họp ngày 3/1, ông Trump đảo ngược quyết định. Quyền Bộ trưởng Miller sau đó ra lệnh cho tàu Nimitz tiếp tục ở lại Trung Đông vì "những lời đe dọa gần đây của lãnh đạo Iran nhằm vào Tổng thống Trump và các quan chức chính phủ Mỹ khác".

Trong tuyên bố phát đi ngày 3/1, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei nhấn mạnh, những người sát hại tướng Soleimani sẽ phải đối mặt với "sự trả thù khốc liệt". Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng tuyên bố: "Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những hậu quả gây ra".

Minh Phương
Theo Aljazeera