Phó tổng thống Mỹ bất ngờ ủng hộ 'lật kèo' bầu cử

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:44, 03/01/2021

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence bất ngờ phát tín hiệu ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống sau khi 11 thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử tại phiên họp quốc hội tới.
Phó tổng thống Mỹ bất ngờ ủng hộ lật kèo bầu cử - 1
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) ủng hộ nỗ lực của các nghị sĩ Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo New York Times, trong thông cáo phát đi tối 2/1, Marc Short, chánh văn phòng của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: "Phó tổng thống có chung lo ngại của hàng triệu cử tri Mỹ về gian lận bầu cử cũng như các bất thường trong cuộc bầu cử vừa diễn ra".

Thông cáo cho biết thêm, ông Pence "hoan nghênh nỗ lực của các thành viên Hạ viện và Thượng viện dùng thẩm quyền theo pháp luật để phản đối kết quả bầu cử và đưa ra bằng chứng trước quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1 tới".

Đây có thể coi là tuyên bố đầu tiên của Phó tổng thống Pence phát tín hiệu ủng hộ chiến dịch lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump và đồng minh.

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi 11 thượng nghị sĩ và thượng nghị sĩ đắc cử ra thông cáo tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử tại phiên họp quốc hội vào tuần tới. Nhóm 11 nghị sĩ và nghị sĩ đắc cử do ông Ted Cruz dẫn đầu cũng kêu gọi ủy ban bầu cử quốc gia mở một cuộc thanh tra khẩn cấp 10 ngày đối với kết quả bầu cử tại các bang gây tranh cãi. Tuy nhiên, họ không nêu rõ đó là các bang nào.

Ông Trump và các đồng minh, trong đó khoảng hơn 100 hạ nghị sĩ và hơn 10 thượng nghị sĩ, đang lên kế hoạch phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi quốc hội họp lưỡng viện vào ngày 6/1 tới để kiểm phiếu và chính thức xác nhận tổng thống đắc cử. Đây có thể là nỗ lực cuối cùng của phe ông Trump nhằm đảo ngược chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden trước ngày nhậm chức 20/1. Giới chuyên gia cho rằng, nỗ lực này sẽ không thay đổi được kết quả bầu cử, nếu thành công chỉ có thể trì hoãn việc xác nhận tổng thống đắc cử thêm vài giờ đồng hồ.

Tại phiên họp quốc hội vào ngày 6/1 tới, nếu nhận được đơn khiếu nại bằng văn bản có chữ ký của ít nhất một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ thảo luận độc lập để quyết định có biểu quyết vô hiệu hóa kết quả bầu cử ở một bang nào đó hay không. Kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại một bang nào đó chỉ bị vô hiệu hóa khi có sự chấp thuận của lưỡng viện, nhưng kịch bản này được cho là sẽ không xảy ra.

Những ngày gần đây, Phó tổng thống Pence trở thành tâm điểm chú ý do vai trò của ông trong phiên họp này. Với vai trò chủ tịch Thượng viện, ông Pence sẽ chủ trì phiên họp và là người xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri, công bố tổng thống đắc cử. Tuần trước, một nhóm nghị sĩ do hạ nghị sĩ Louie Gohmert đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang đề nghị khẳng định ông Pence là người duy nhất có thể định đoạt phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, thẩm phán liên bang Jeremy Kernodle hôm 1/1 đã bác đơn kiện này. Tòa phúc thẩm số 5 hôm qua cũng bác bỏ đơn kiện.