Cựu tổng thống Uruguay Tabaré Vázquez từ trần vì bệnh ung thư phổi

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:00, 07/12/2020

Cựu Tổng thống Uruguay Tabaré Vázquez đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 3 giờ sáng 6/12 tại nhà riêng ở Montevideo sau một thời gian mắc bệnh ung thư phổi.
Cuu tong thong Uruguay Tabare Vazquez tu tran vi benh ung thu phoi hinh anh 1
Cựu Tổng thống Uruguay Tabaré Vázquez. (Nguồn: Presidencia.gub.uy)

Cựu Tổng thống Uruguay Tabaré Vázquez đã từ trần vào ngày 6/12 (theo giờ địa phương) ở tuổi 80 sau một thời gian mắc bệnh ung thư phổi.

Thông tin về sự ra đi của nhà cựu lãnh đạo theo đường lối trung tả của Uruguay được gia đình ông thông báo trên mạng xã hội Twitter, theo đó ông Tabaré đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 3 giờ sáng tại nhà riêng ở Montevideo.

Ông Tabaré Vázquez là tổng thống cánh tả đầu tiên của Uruguay, đại diện cho đảng Mặt trận rộng mở, vị trí ông nắm giữ từ năm 2005-2010.

Ông tái đắc cử tổng thống với nhiệm kỳ từ năm 2015 đến tháng 3/2020. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi vào tháng 8/2019 và phải xạ trị.

Tổng thống đương nhiệm Uruguay, Luis Lacalle Pou, đã bày tỏ sự thương tiếc đối với người tiền nhiệm, đồng thời tri ân những đóng góp của ông trong sự nghiệp phục vụ đất nước với những thành tựu quan trọng mà ông Tabare đã đạt được trong thời gian cầm quyền.

Thông cáo của đương kim Tổng thống Uruguay nêu rõ: “Uruguay mất đi một nhà khoa học lỗi lạc, một công dân bảo vệ nhân quyền, một người thúc đẩy con đường đối thoại và một người dành cuộc đời mình vì sức khỏe của nhân dân."

Chính phủ Uruguay cũng thông báo sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ vị cựu nguyên thủ của đất nước.