Quan chức Mỹ nói Israel ám sát nhà khoa học nổi tiếng Iran

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:10, 03/12/2020

Một quan chức Mỹ giấu tên đã đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran.
Dẫn bản tin ngày 2/12 của kênh truyền hình CNN, hãng tin RT cho hay, quan chức trên đã từ chối cho biết liệu Mỹ có biết trước hay tham dự vào vụ tấn công này hay không.

Theo vị này, Mỹ và Israel trước đây từng chia sẻ thông tin về các mục tiêu cũng như những hành động bí mật trước khi tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, ông từ chối cho biết, việc chia sẻ này có xảy ra trong trường hợp nhà khoa học Iran hay không.

Quan chức Mỹ nói Israel ám sát nhà khoa học nổi tiếng Iran
Người biểu tình cầm ảnh Fakhrizadeh trong cuộc tuần hành phản đối vụ ám sát. Ảnh: Reuters


Hôm 27/11, một chiếc xe bán tải đã được kích nổ trước xe của nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh tại Absard, phía đông thủ đô Tehran. Các tay súng trên một chiếc SUV khác sau đó nã đạn. Ông Fakhrizadeh đã tử vong tại bệnh viện.

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công nhưng không đưa ra bằng chứng. Trong khi đó, Israel không bác bỏ hay nhận trách nhiệm về cái chết của nhà khoa học Fakhrizadeh.

Tương tự như kênh truyền hình CNN, tờ New York Times hồi tuần trước cũng dẫn lời một quan chức Mỹ cùng hai quan chức tình báo khác cho biết Israel đứng sau vụ tấn công, nhưng không nêu chi tiết.

Theo hãng tin Al Jazeera, Iran luôn phủ nhận thông tin ông Fakhrizadeh liên quan đến các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân, cũng như nước này chưa bao giờ tìm cách biến năng lượng hạt nhân thành một thứ vũ khí hủy diệt.

Tuy nhiên, tổ chức giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc và tình báo Mỹ tin rằng nhà khoa học Fakhrizadeh là người dẫn đầu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Iran đã buộc phải dừng lại vào năm 2003.

Trong một tuyên bố ra ngày 28/11, Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei cho biết Iran sẽ đáp trả việc nhà khoa học Fakhrizadeh bị ám sát, đồng thời khẳng định công trình nghiên cứu của ông Fakhrizadeh sẽ tiếp tục được thực hiện.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cáo buộc Israel tìm cách gây "hỗn loạn" bằng cách thực hiện vụ sát hại ông Fakhrizadeh. Nhà lãnh đạo Iran đồng thời cam kết sẽ đáp trả vụ việc "vào thời điểm thích hợp".