Cố vấn Biden: Mỹ có thể đóng cửa 6 tuần để kiểm soát COVID-19, phục hồi kinh tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:09, 12/11/2020

Theo cố vấn cao cấp về COVID-19 của ông Joe Biden, Mỹ có thể đóng cửa đất nước và trả lương cho người lao động từ 4 - 6 tuần, nhằm kiểm soát đại dịch.

Tiến sĩ Michael Osterholm, cố vấn cao cấp về đại dịch COVID-19 cho ông Joe Biden cho biết, Mỹ có thể đóng cửa các doanh nghiệp và trả lương cho người dân bị mất việc trong vòng 4 đến 6 tuần, nhằm kiểm soát đại dịch và đưa nền kinh tế đi đúng hướng, cho đến khi vaccine được phê duyệt và phân phối.

Chúng ta có thể trả một gói hỗ trợ để trang trải toàn bộ tiền lương cho các công nhân của các công ty vừa và nhỏ hoặc chính quyền thành phố, tiểu bang bị thiệt hại do COVID-19”, ông Osterholm nói. "Nếu làm như vậy, chúng ta có thể bị đóng cửa từ 4-6 tuần”.

Ông Osterholm được bổ nhiệm vào ban cố vấn phòng ngừa COVID-19, gồm 12 thành viên của Joe Biden hôm 9/11. Ông từng là giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota.

Cố vấn Biden: Mỹ có thể đóng cửa 6 tuần để kiểm soát COVID-19, phục hồi kinh tế - 1

Tiến sĩ Michael Osterholm, Cố vấn cao cấp về đại dịch COVID-19 cho ông Joe Biden. (Ảnh: Getty Images)

Theo ông Osterholm, hiện các ca nhiễm ở Mỹ đang tăng lên trong bối cảnh nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Ngoài ra, thời tiết lạnh hơn có thể khiến virus lây lan dễ dàng hơn.

Hôm 11/11, Cố vấn Osterholm nói với Yahoo Finance rằng, một đợt đóng cửa trên toàn quốc sẽ khiến số ca mắc mới và số ca nhập viện giảm xuống mức có thể kiểm soát được, trong khi chờ đợi vaccine.

Theo đó biện pháp ngăn chặn trên sẽ giúp đất nước kiểm soát được virus, “giống như New Zealand và Australia đã làm”. Đồng thời cho biết thêm, vaccine sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2021.

Hiện tại, ông Osterholm cho biết Mỹ đang hướng tới “những ngày đen tối” trước khi có vaccine. Ông cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe trên khắp đất nước đã quá tải. Đặc biệt ở El Paso, Texas, các quan chức địa phương đã đóng cửa các doanh nghiệp do số ca thiệt mạng vì COVID-19 tăng cao.