Tranh luận Phó Tổng thống Mỹ: Những phát ngôn ‘thiếu chuẩn' của 2 hai ứng viên

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:28, 08/10/2020

Trong phiên tranh luận giữa hai ứng viên Phó Tổng thống, ông Mike Pence với Thượng nghị sĩ Kamala Harris đều có những phát ngôn không chính xác với thực tế.

Ngay lập tức sau khi các phát ngôn được đưa ra, truyền thông quốc tế đã 'bóc' các phát ngôn chưa chính xác này của các ứng viên.

Cấm bay khi COVID-19 bùng phát

Bắt đầu phiên tranh luận, Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng "ngay từ ngày đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã đặt vấn đề sức khỏe của người Mỹ lên hàng đầu và ông ấy đã dừng mọi chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ứng viên Joe Biden phản đối lập trường đó, ông ấy nói rằng đó là bài ngoại và cuồng loạn".

Sự thật: Tổng thống Trump không cấm tất cả các chuyến bay đi và đến từ Trung Quốc. Ông Trump đã hạn chế một số hình thức đi lại và không phủ nhận quyết định của mình là bài ngoại. Trong khi đó, nhóm chiến dịch tranh cử của ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định cấm bay đi và đến từ Trung Quốc của chính quyền Trump.

Cáo buộc Biden “đạo văn”

Phó Tổng thống Mike Pence cáo buộc nhóm chiến dịch tranh cử Biden “copy” các chính sách COVID-19 của chính quyền Trump. "Khi bạn đọc chương trình tranh cử Biden, nó thật khủng khiếp. Nó là những gì Tổng thống Trump, lực lượng đặc biệt và tôi đã làm. Nó giống như đạo văn. Joe Biden chỉ biết một chút gì đó", ông Mike Pence nói.

Tranh luận Phó Tổng thống Mỹ: Những phát ngôn ‘thiếu chuẩn' của 2 hai ứng viên  - 1

 Phó Tổng thống Mike Pence với Thượng nghị sĩ Kamala Harris có những phát ngôn không chính xác với thực tế. (Ảnh: ABC News)

Sự thật: Ông Pence có khả năng đề cập đến cuộc tranh cãi đạo văn đã hủy hoại cuộc tranh cử tổng thống năm 1988 của Biden. Theo một bài báo năm 1987, đăng tải trên The New York Times, Biden thừa nhận đã đạo văn một tạp chí phê bình luật cho một bài báo trong thời gian học luật và ông đã không bị ban giám hiệu trường đuổi học. Sau đó, ông Biden tự nhận đó là sai lầm trong quá trình trích dẫn.

COVID-19 là "trò lừa bịp"

Thượng nghị sĩ Kamala Harris cáo buộc Tổng thống Donald Trump gọi đại dịch COVID-19 là một "trò lừa bịp".

Sự thật: Đây là một tuyên bố gây hiểu lầm. Cụ thể, ông Trump không đề cập đến đại dịch này như một trò lừa bịp mà là để chỉ những lời chỉ trích của các nhà lập pháp Dân chủ về cách xử lý dịch COVID-19 của chính quyền ông.

“Bây giờ, đảng Dân chủ đang chính trị hóa COVID-19. Chúng tôi đã làm một trong những công việc tuyệt vời. Họ hỏi Tổng thống Trump thế nào rồi, và sau đó nói không tốt. Và đây là trò lừa bịp mới của họ”, Tổng thống Donald Trump nói tại một cuộc vận động tranh cử vào tháng 2.

Có sẵn vaccine COVID-19

Phó Tổng thống Mike Pence nói: "Chúng ta sẽ có vaccine trong vòng chưa đầy một năm, trong thời gian ngắn, chúng ta đang sản xuất hàng chục triệu liều".

Sự thật: Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói rằng các công ty dược phẩm có thể sẽ có hàng chục triệu liều vaccine COVID-19 vào đầu năm 2021 và khoảng một tỷ liều có sẵn vào cuối năm 2021.

Kế hoạch tăng thuế của Biden

Ông Pence cáo buộc ông Biden muốn tăng thuế trên diện rộng, tìm cách "chôn vùi nền kinh tế của chúng ta trong Thỏa thuận Xanh mới trị giá 2 nghìn tỷ USD" và cố gắng "xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch”.

Sự thật: Kế hoạch của Biden sẽ chỉ tăng thuế đối với những người Mỹ kiếm được hơn 400.000 USD/năm. Ông Biden cũng cho biết, ông sẽ không cấm khai thác và không ủng hộ Thỏa thuận Xanh, mặc dù kế hoạch khí hậu của ông có một số điểm tương đồng.

Nhiều người sẽ mất việc làm

Thượng nghị sĩ Kamala Harris nói: "Có những ước tính rằng vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền Trump, họ sẽ mất việc làm nhiều hơn hầu hết các chính quyền tổng thống khác".

Sự thật: Tổng thống George W.Bush "thừa hưởng tỷ lệ thất nghiệp 4,2% vào tháng 1/2001", tỷ lệ đã "tăng lên 7,8% khi ông rời nhiệm sở 8 năm sau đó". Khi ông Trump nhậm chức, ông được thừa hưởng tỷ lệ thất nghiệp 4,2% từ Obama. Tỷ lệ thất nghiệp hiện tại là 8,4%.

CNN cũng đưa tin rằng tình trạng mất việc làm trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump là điều tồi tệ nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ được ghi nhận.

Giết tướng Iran

Ông Pence nói rằng Tổng thống Trump ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng quân đội hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, khi ông này đang đến Baghdad để làm hại người Mỹ.

Sự thật: Chính quyền Trump đã nhiều lần nói điều này nhưng không bao giờ cung cấp bằng chứng về mối đe dọa có thể xảy ra đối với cuộc sống của người Mỹ vào thời điểm Soleimani bị ám sát.

Biến đổi khí hậu

Trả lời câu hỏi về cách tiếp cận của nhóm chiến dịch tranh cử Trump và Biden đối với vấn đề biến đổi khí hậu, ông Pence nói rằng "không khí và đất đai của chúng ta sạch hơn bao giờ hết".

Sự thật: Điều này không đúng. Theo Business Insider, theo xếp hạng 180 quốc gia trên thế giới dựa trên chỉ số Hiệu suất môi trường - một thước đo từ các nhà khoa học môi trường tại Yale và Columbia, Mỹ ở vị trí thứ 10 khi nói đến chất lượng không khí tổng thể (Australia đứng đầu). “Không khí trong nước thực sự đang trở nên bẩn hơn và nguy hiểm hơn khi hít thở dưới chính quyền Trump", Business Insider cho biết.

Đột kích trùm khủng bố Osama bin Laden

Phó Tổng thống Pence tuyên bố, ông Biden phản đối cuộc đột kích chống lại trùm khủng bố Osama bin Laden.

Sự thật: Ông Biden kêu gọi thận trọng và nói rằng Tổng thống Barack Obama nên thu thập thêm thông tin tình báo trước cuộc đột kích, nhưng ông không phản đối biện pháp này.

Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Ông Pence cũng nói rằng cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp bầu cử của Nga và chiến dịch của Trump có cấu kết với Matxcơva cho thấy rằng "không có sự cản trở, không có sự thông đồng nào, vụ án đã khép lại".

Sự thật: Cố vấn đặc biệt Robert Mueller không kết luận rằng "không có sự cản trở" và "không có sự thông đồng" nào liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Thay vào đó, nhóm của ông cho biết họ không tìm thấy đủ bằng chứng để buộc tội bất kỳ ai trong chiến dịch tranh cử của Trump vì âm mưu với chính phủ Nga can thiệp vào cuộc đua năm 2016.