Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc phóng tên lửa ở Biển Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:21, 28/08/2020

Mỹ đã hối thúc Trung Quốc giảm các hành động quân sự trong khu vực, nhưng thay vào đó Trung Quốc lại lựa chọn leo thang căng thẳng bằng cách phóng tên lửa đạn đạo.
My chi trich viec Trung Quoc phong ten lua o Bien Dong hinh anh 1
Tàu Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận ở gần đảo Hải Nam hồi năm 2016. (Ảnh: AP/THX)

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/8 cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Lầu Năm Góc xác nhận lực lượng của Trung Quốc đã phóng 4 quả tên lửa đạn đạo trong các cuộc tập trận ở khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cho rằng động thái này đặt ra nghi vấn về cam kết của Bắc Kinh trong việc tránh các hành động mang tính khiêu khích.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc chỉ rõ những hành động của Trung Quốc, đặc biệt là những vụ thử tên lửa, sẽ gây mất ổn định hơn nữa tình hình tại Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ: "Những hành động như vậy đã vi phạm các cam kết của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 nhằm tránh các hành động có thể gây phức tạp hoặc leo thang căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định."

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc diễn ra từ ngày 23-29/8 ở gần quần đảo Hoàng Sa (Bắc Kinh gọi là Tây Sa) là "một trong những động thái mới nhất trong chuỗi các hành động lâu nay của Trung Quốc nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển trái phép và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á."

Lầu Năm Góc lưu ý rằng hồi tháng 7 vừa qua, Mỹ đã hối thúc Trung Quốc giảm các hành động quân sự trong khu vực, nhưng thay vào đó Trung Quốc lại lựa chọn leo thang căng thẳng bằng cách phóng tên lửa đạn đạo.

Trước đó cùng ngày, Trung Quốc đã chỉ trích việc Mỹ trừng phạt 24 công ty thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc có liên quan đến việc xây dựng và tiếp tế nhu yếu phẩm cho các căn cứ của nước này ở Biển Đông.