Mỹ truy tố hai người Trung Quốc ăn cắp bí mật quốc phòng, dữ liệu Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:32, 22/07/2020

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hai công dân Trung Quốc có liên quan tới chiến dịch gián điệp mạng kéo dài cả thập niên.
Mỹ truy tố hai người Trung Quốc ăn cắp bí mật quốc phòng, dữ liệu Covid-19
Mỹ truy tố hai người Trung Quốc ăn cắp bí mật quốc phòng, dữ liệu Covid-19. Ảnh: The New Arab

Hai người này được cho là đã nhắm vào các nhà thầu quốc phòng, các nhà nghiên cứu về dịch Covid-19 cùng hàng trăm nạn nhân khác trên toàn cầu.

Theo Reuters, nhà chức trách Mỹ ngày 21/7 cho biết, Li Xiaoyu và Dong Jiazhi đã đánh cắp nhiều terabytes thiết kế vũ khí, thông tin về thuốc, code nguồn phần mềm cũng như dữ liệu cá nhân của hàng trăm mục tiêu.

Mỹ cáo buộc hai người này làm việc cho chính phủ Trung Quốc chứ không phải là gián điệp.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia John Demers cho biết, việc lấy trộm thông tin cho thấy Trung Quốc “sẵn sàng nhắm mắt trước các tội phạm tin tặc đang hoạt động trong phạm vi biên giới nước này”.

Cáo trạng hầu như không đề cập tới tên các cá nhân và công ty bị nhắm tới, song luật sư William Hyslop – người tham gia họp báo cùng ông Demers nói, có hàng trăm nạn nhân ở Mỹ lẫn toàn cầu.

Giới chức Mỹ cho hay, điều tra đã được tiến hành sau khi tin tặc xâm nhập vào một mạng lưới thuộc Hanford Site – khu liên hợp hạt nhân hiện không còn sử dụng của Mỹ tại phía đông bang Washington hồi 2015.

“Li và Dong là một trong những nhóm tin tặc hoạt động mạnh nhất mà chúng tôi từng điều tra”, đặc vụ FBI Raymond Duda, đứng đầu văn phòng FBI tại Seattle cho biết.

Bản cáo trạng được công bố ngày 21/7 viết, vào 27/1, khi sự bùng phát của virus corona được nhiều người chú ý, Li và Dong đã cố đánh cắp nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 tại một công ty công nghệ sinh học Massachusett.