Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:49, 03/07/2020

Thượng viện Mỹ hôm 2/7 đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh mới với Hong Kong.

Theo Reuters, dự luật được xem xét bằng phương pháp đồng thuận. Trước đó một ngày, Hạ viện cũng đã thông qua mà không hề có phản đối nào. Đây là ví dụ hiếm hoi về sự đồng thuận của lưỡng đảng ở Mỹ.

Thượng viện nhất trí gửi dự luật tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký. Hiện chưa rõ ông Trump có ký duyệt hay không.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc
Biểu tình phản đối luật an ninh mới ở Hong Kong

“Đây là thời khắc quan trọng. Tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ lập tức ký luật”, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen nói.

Trước đó, Hollen cũng ra tuyên bố chung với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Pat Toomey, người cùng ông xúc tiến dự luật, trong đó nói “nước Mỹ phải sát cánh cùng người dân Hong Kong”.

“Bằng việc thông qua dự luật này, Thượng viện Mỹ đã làm rõ chúng ta chọn đứng ở bên nào”, thượng nghị sĩ Pat Toomey tuyên bố.

Mỹ đã bắt đầu quy trình tước quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong, dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế đặc khu tiếp cận với các sản phẩm công nghệ cao.

Phản ứng trước động thái trên, Trung Quốc kêu gọi Mỹ nên ngừng can thiệp vào các công việc nội bộ của Hong Kong, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh sẽ “đáp trả mạnh mẽ và kiên quyết”.